Hôm nay,  

Iraq Có Tân ĐS Mỹ

30/03/200700:00:00(Xem: 2384)

- 7 Bom: Hơn 100 chết

- Phục Kích Xe Tướng Cảnh Sát: 2 Cận Vệ Chết

BAGHDAD  -    ĐS Ryan Crocker đã tuyên thệ tại nhiệm sở mới là thủ đô Iraq, với lời phát biểu rằng ông sẽ thực thi sứ mạng ngoại giao quan yếu nhất mà Hoa Kỳ đang đối diện - hàng loạt tiếng nổ của bom tại Baghdad và vùng phụ cận đã xác nhận công việc của ông Crocker sẽ gay go đến thế nào. Mấy giờ trước khi ĐS Crocker nói chuyện với các cấp nhân viên sứ quán, bom gài bên dưới 1 xe đang đậu nổ giữa chợ lộ thiên ở xóm al-Bayaa, giết hại 3 người và gây thương tích 26 người.

Vào khoảng cùng thời gian ấy, bom xe nổ gần 1 đền Shites tại Mahmoudiyah, 20 dặm phiá nam Baghdad, 6 người chết, 19 người bị thương. Ngôi đền và 4 cửa hàng gần bên bị hư hại.

ĐS Crocker đã dùng tiếng Arap, mà ông thông thạo, để nói chuyện với số nhân viên bản xứ - ông nói "Anh chị em là anh hùng của đất nước, theo nghĩa đen của danh từ ấy".

Nhà ngoại giao 57 tuổi đã báo động Thủ Tướng al-Maliki rằng chính phủ Bush sẽ làm mọi việc cần thiết để đoàn kết Iraq. Không để ai nghi ngờ về sự theo đuổi chính sách của TT Bush, ông tuyên bố "Chính sách của TT Bush là chính sách đúng - đã thấy có tiến bộ, và cũng còn nhiều việc phải làm, nhưng tôi nghĩ là có thể làm được".

Người ngồi kế bên ĐS Crocker trong buổi lễ là Tướng Petraeus, nhận nhiệm vụ tư lệnh toàn bộ lực lượng Hoa Kỳ tại Iraq mới đây - hướng về Tướng Petraeus, ông Crocker nói "Tôi công nhận lòng can đảm của các chiến hữu của ngài, chấp nhận mọi hiểm nguy để mưu đồ 1 ngày mai tốt đẹp hơn cho dân chúng Iraq, cũng là phục vụ các quyền lợi của tất cả chúng ta. Tôi mong đợi làm việc chung với quý vị trong thời gian sắp tới, và tôi xin hưá 1 nỗ lực đoàn kết toàn diện".

Tại thị trấn tây bắc Tal Afar, bạo động giáo phái tiếp diễn với 5 quả đạn súng cối bắn tới khu dân cư Shites làm 3 người bị thương - hôm Thứ Tư, cảnh sát Shites nổ súng ngoài giờ hành sự, giết khoảng 70 người theo lối hành quyết để trả thù các vụ đánh bom hôm trước giết hại 80 người và gây thương tích 182 người.

Hôm Thứ Năm, Tal Afar bị giới nghiêm qua ngày thứ nhì. Theo tin giám đốc an ninh tỉnh Mosul kế bên, nhà chức trách Tal Afar đã dự định 1 hội nghị hoà giải giữa 2 phe Sunni và Shites.

Mặt khác, giám đốc cảnh sát giao thông quốc gia thoát chết trong 1 vụ mưu sát lúc 8 giờ sáng, khi đoàn xe bị phục kích ở khu bắc Baghdad - 2 cận vệ của Tướng Jaafar Kadhim bị hạ và 2 người khác bị thương.

Tại nơi khác thuộc địa phận Baghdad, xe gài bom nổ khi cảnh sát tìm cách thu hồi 1 tử thi trên xe ở qụân Amil, giết 2 cảnh sát và 6 người bị thương gồm 2 cảnh sát.

Theo tin AP đầu giờ chiều Thứ Năm 29-3, hai bom tự sát nổ tại khu phố chợ Shaab  sầm uất của người Shiite  ở Baghdad và một thị trấn phía bắc thủ đô Iraq đã giết chết ít nhất 61 người và làm 40 người bị thương, tổng cộng số thương vong kỷ lục lên tới 104 người, trong ngày Thứ Năm, vào khoảng 6 giờ chiều.

Cùng lúc đó, ba xe bom tự sát tấn công khu chợ ở thị trấn Khalis phía bắc Baghdad giết ít nhất 43 người và bị thương 86 người. Đây là vụ tấn công đầu tiên tại Khalis, xảy ra chỉ 5 phút sau hai vụ nổ bom khác, nhắm vào đám đông người hiếu kỳ tụ tập trên đường.

Các viên chức cảnh sát cho biết các xe bom từ nhiều hướng khác nhau ào tới cùng lúc, nổ tung, gây chấn động cả khu phố.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.