Hôm nay,  

Chỉ Có Một Nửa Số Dân TQ Nói Được Tiếng Phổ Thông

08/03/200700:00:00(Xem: 2000)

Chỉ Có Một Nửa Số Dân TQ Nói Được Tiếng Phổ Thông

OTTAWA – Theo tin của Reuters, có chừng một nửa trong 1,3 tỷ dân tại Hoa lục có thể biết tiếng Trung quốc phổ thông.

Tiếng Trung quốc phổ thông là tiếng Quan thoại ngày xưa, một tiếng được dùng để giao dịch với các bản nha thời phong kiến. Còn người nước ngoài cho tiếng Trung quốc phổ thông là tiếng Bắc Kinh, thứ tiếng Trung Công dùng để tuyên truyền, cũng như dùng để giao tiếp trong các cuộc họp của đảng Cộng sản Trung quốc.

 Theo Tân Hoa Xã công bố ngày thứ tư, mặc dầu chỉ có nửa dân số Trung quốc nói được tiếng phổ thông, nhưng tiếng phổ thông theo giọng Bắc Kinh được dùng làm phương tiện để giáo dục dân Trung quốc.

Tân Hoa Xã cho biết, theo Bộ Giáo Dục của đại Trung quốc, số người nói được tiếng Trung quốc, phần lớn là nam giới; còn dân quê chỉ có khoảng chứng 45 phần trăm là có thể nói được tiếng Trung quốc.

Hai phần ba dân thị thành trong lớp tuổi từ 15 đen 29 nói thông thạo tiếng Trung quốc phổ thông, sau cuộc bỏ phiếu thăm dò theo mẫu của 500 ngàn dân khắp Hoa lục.

Chỉ có 30 phần trăm các cụ già trong lứa tuổi từ 60 tới 69 có khả năng nói bập bẹ tiếng Trung quốc phổ thông, theo như cuộc thăm dò này.

Một giới chức cao cấp của bộ giáo dục Trung quốc đã cho Reuters biết hồi năm ngoái, Hoa lục quá rộng, nguồn tài trợ quá ít, nên không thể làm cho toàn thể nhân dân Trung quốc có thể nói tiếng Trung quốc phổ thông được. Các chỉ thị hay các văn bản từ Bắc Kinh đưa ra, nhân dân không nắm vững, đã bị các quan cán giỏi chữ nghĩa vặn vẹo hay hoạnh họe để hành hạ cũng như làm tiến người dân. Chính vì thế Bắc Kinh không có tài nào có thể dẹp được tham nhũng.

Trung quốc gọi tiếng Quan thoại là “Phổ thông Hoa ngữ”, trong khi đó Đài Loan lại gọi là “Guoyu” hay “Quốc ngữ”

Tân Hoa Xã cho biết, Thứ trưởng  Zhao Qinping của Bộ Giáo Dục của đại Trung quốc đã nói ngoài lế trong cuộc họp Quốc hội là nhà nước sẽ tập trung vào việc bắt toàn dân quê tại Hoa lục phải học tiếng Trung quốc Phổ thông từ năm nay.

“Các bài học bằng tiếng Phổ thông Hoa ngữ sẽ nẳm trong các lớp đào tạo nghề để cho các nông dân nhập vào thành phố hay dô thị để lao động kiếm sống.” theo như kế hoạch hay sách lược của Bộ Giáo Dục của đại Trung quốc.

Kể từ ngày cách mạng của đảng Cộng sản Trung quốc thành công cho tới nay, tiếng Quan thoại được dùng làm cầu để giao tiếp với nhân dân trong cái nước có cả hàng trăm thổ ngữ, cò thể là cà hơn ngàn thổ ngữ.

Nhưng có một số thổ ngữ như tiếng Quảng Đông và tiếng Phúc Kiến lại được nhân dân biết nói nhiều hơn, mặc dầu không được coi như ngôn ngữ công nhận chính thức như Canada công nhận tiếng Anh và tiếng Pháp là ngôn ngữ chính thức của Canada.

Thiếu tài chánh có nghĩa là một số trường nghèo tại vùng xa phải mướn các giáo viên biết tiếng Quan thoại không được hoàn chỉnh lắm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.