Hôm nay,  

Báo Chí Mỹ Chê Hoa Lục: Chỉ Là Con Cọp Giấy?

07/01/200700:00:00(Xem: 4207)

Báo Chí Mỹ Chê Hoa Lục: Chỉ Là Con Cọp Giấy"

Theo ký giả James Dunnigan, tác giả bài báo mang tựa đề 'Có Phải Hoa Lục Là Con Hổ Giấy Hay Không"' cho rằng Hoa Lục đã mất nhiều cơ  hội để trở thành một cường quốc quân sự, chạy đua vũ trang. Tác giả cho rằng Hoa Lục đã có vũ khí hạt nhân từ 4 thập niên trước, nhưng họ đã không xây dựng một lực lượng quân sự có thể hù dọa được Hoa Kỳ.

Phần lớn thời gian qua, phi đạn có đầu nguyên tử của Hoa Lục chỉ nhắm tới Nga. Trong các thập niên 1970, 1980, mối bang giao giữa nước này và nước Nga không khác gì băng giá, và đã xảy ra nhiều cuộc giao tranh ở vùng biên giới gây thương vong hàng trăm người. Cho tới nay, sau hơn một thập niên cải thiện bang giao với Nga, Hoa Lục chỉ có 20 phi đạn có thể bắn tới lãnh thổ Hoa Kỳ, nhưng phải mất hàng giờ để vận chuyển tới bệ phóng và tốn nhiều thời gian để điều khiển, vận hành. Kể cả khi các phi đạn này được sẵn sàng phóng đi, nó cũng chỉ có thể đe dọa miền tây Hoa Kỳ mà thôi.

Trong khi đó, Hoa Kỳ có hơn 800 phi đạn có thể phóng tới Hoa Lục và phần lớn đều đã sẵn sàng khai hỏa. Và trong khi Hoa Lục có 200 đầu đạn hạt nhân thì Hoa Kỳ có tới trên 9,000. Kể cả khi các kho vũ khí, đạn dược của Hoa Lục được chất đầy hơn, trong 10 năm tới, Hoa Lục có thể có khoảng 300 đầu đạn hạt nhân trong khi Hoa Kỳ vẫn sẽ có con số nhiều gấp 20 lần: 5,000.

Tuy nhiên biết đâu sau này Hoa Lục có thể sẽ có hàng trăm phi đạn bắn tới lãnh thổ Hoa Kỳ. Và cuối cùng thì Hoa Lục cũng có thể tìm được công thức sản xuất SSBN (ballistic missile sub) trang bị cho các đội tuần tiễu ở vùng bờ biển phía tây Bắc Mỹ.

Có lẽ Hoa Lục nhận ra rằng các cơ hội mà Hoa Kỳ đang sử dụng, hoặc đe dọa sẽ sử dụng, các phi đạn nguyên tử nhằm tấn công Hoa Lục vẫn còn là kế  hoạch mơ hồ. Trong trường hợp này tại sao Hoa Lục lại không chi nhiều tiền trong nỗ lực làm đầy kho vũ khí cho tương xứng với sức mạnh súng đạn của Hoa Kỳ"

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.