Hôm nay,  

Mỹ: Bắc Hàn Sắp Nổ Bom Nguyên Tử Mới

06/01/200700:00:00(Xem: 2886)

Mỹ: Bắc Hàn Sắp Nổ Bom Nguyên Tử Mới

- Nhật: Sẽ Kiện Bắc Hàn Ra Liên Hiệp Quốc

WASHINGTON  -    Các viên chức QP Hoa Kỳ cho biết có lẽ Bắc Hàn đang chuẩn bị 1 vụ nổ nguyên tử thí nghiệm khác mà không báo trước - nhưng, tin tức tình báo không đủ cho phép kết luận, tuy rằng các chuẩn bị là tương tự những việc trước vụ nổ đầu tiên ngày 9-10 gây sửng sốt thế giới. 2 viên chức cao cấp khác xác nhận rằng tin tình báo gần đây cho hiểu Bắc Hàn sẵn sàng, nhưng giới tình báo không thể đồng ý rằng 1 vụ nổ sắp xẩy ra hay không - 1 ông nói "Điều đó sẽ gây ngạc nhiên cho tôi".

Trước vụ nổ ngày 9-10, vệ tinh do thám thấy Bắc Hàn đưa tới P'ongye nhiều dây cáp - hoạt động ấy được nhận thấy gần đây cũng tại khu vực ấy.

Hồi Tháng 10-2006, HĐ Bảo An thông qua nghị quyết 1718 hô hào Bắc Hàn bỏ hoàn toàn và không thể đảo ngược chương trình nguyên tử, cũng như các chương trình vũ khí hóa học, vũ khí vi trùng, vũ khí hủy diệt quy mô và chương trình phi đạn.

Thủ Tướng Bắc Hàn Yon Hyong Muk thông báo HĐ Bảo An rằng Bắc Hàn cần vũ khí nguyên tử để tự vệ chống lại Hoa Kỳ và nói áp lực kéo dài có nghĩa là tuyên chiến với Bắc Hàn. Ngoài ra, Tướng Ri Chan Bok tuyên bố với ABC News rằng Hoa Kỳ muốn Bắc Hàn quỳ gối, và với tình hình căng thẳng này, chiến tranh là không tránh được.

* Nhật  Cảnh cáo Bắc Hàn Chớ Thử Nguyên Tử Nữa

TOKYO  -      Ông Nori Shikata, phụ tá tham vụ báo chí của Bộ ngoại giao Nhật, cảnh báo Bắc Hàn về những biện pháp trừng phạt nghiêm khắc nếu họ lại nổ nguyên tử thí nghiệm nữa, bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế - nhưng, trước đó, các viên chức Nhật và Bắc Hàn cho biết không có dấu hiệu nào đặc biệt chỉ ra rằng Bắc Hàn đang chuẩn bị 1 vụ nổ nguyên tử.

Ông Shikata không nói cụ thể về các trừng phạt, nhưng nói Bắc Hàn sẽ bị kiện ở LHQ để HĐ Bảo An cho phép các trừng phạt bổ túc.

1 nhà ngoại giao Hoa Kỳ tại Seoul  thông thạo các vấn đề Bắc Hàn nói không thấy cụ thể bằng chứng Bắc Hàn sửa soạn nổ nguyên tử nữa, theo lời thuật của cựu dân biểu Jang Sung-Min. Tại Tokyo, phát ngôn viên chính phủ từ chối bình luận.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.