Hôm nay,  

Israel: Nhất Định Không Chia Đất Jerusalem Với Palestine

13/12/201000:00:00(Xem: 2488)

Israel: Nhất Định Không Chia Đất Jerusalem Với Palestine; Ngoại Trưởng Clinton: Tiếp Tục Vận Động Hòa Bình Trung Đông

WASHINGTON     -         Ngoại trưởng Hoa Kỳ xác quyết: Washington  vẫn ra sức thúc đẩy Israel và Palestine dàn xếp các dị biệt và bà Clinton tỏ ra không hoang mang với diễn biến bế tắc trong hoà đàm.
Trong bài diễn văn không đưa ra ý kiến nào mới, bà Clinton nhấn mạnh "Khi cách này bị trở ngại, chúng ta tìm cách khác."
Chủ trương của chính phủ Obama đòi Israel ngưng kiến thiết nhà định cư đã chấm dứt, và chưa rõ hướng nào có thể hưá hẹn tiến bộ.
Trong bài nói chuyện tại 1 cuộc hội thảo về chính sách Trung Đông do Viện Brookings bảo trợ, bà Clinton nói "Điều không bí mật là con đường hoà đàm còn dài - cũng như quý vị, tôi tiếc rằng chúng ta không tiến nhanh hơn, xa hơn". Bà nói : hai bên chịu trách nhiệm sau cùng về cuộc xung đột, và rằng giữ nguyên trạng là "không chịu đuợc".


Về phần Israel, bộ trưởng quốc phòng Ehud Barak tiên đoán: không có giải pháp giữa Israel và Palestine thì chu kỳ bạo động tại Trung Đông không thể chấm dứt. Theo lời ông, Israel cần có khôn ngoan chính trị để tìm giải pháp 2 quốc gia cộng tồn trong hoà bình.
Bà Clinton không nhắc tới chỉ tiêu đã lập lại nhiều lần về giải pháp hoà bình sau cùng kịp trước Tháng 9-2011. Chỉ tiêu này đuợc dự kiến khi 2 Bên đến họp tại thủ đô Hoa Kỳ hồi Tháng 9-2010 để tái tục đàm phán.
Bộ trưởng Barak nói nỗ lực của Hoa Kỳ là cấp thiết nhưng chưa đủ - theo lời ông, Hoa Kỳ cần quyết tâm đối đầu với những kẻ thù của hòa bình, của Israel và các lân bang ôn hoà.
Tuần tới, sứ giả của Bạch Ốc George Michell  đi Trung Đông, để tham khảo Thủ Tướng Netanyahu, chủ tịch Abbas và thăm các nước Arap trong vùng.
Nhà lãnh đạo Israel hôm Chủ Nhật bỏ qua lời kêu gọi từ chính phủ đối tác để chia sẻ thánh địa Jerusalem với người Palestine, một nhắc nhở về những trở ngại đã gây khó khăn cho các nỗ lực hòa bình.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.