Hôm nay,  

Wikileaks: Định Phổ Biến Tài Liệu Chiến Tranh Mật Của Mỹ

23/10/201000:00:00(Xem: 2542)

WikiLeaks: Định Phổ Biến Tài Liệu Chiến Tranh Mật Của Mỹ

LONDON   -       Trang mạng của WikiLeaks sắp phổ biến điều mà Ngũ Giác Đài  sợ là kho tài liệu lịch sử chiến tranh lớn nhất của Hoa Kỳ, gồm hàng trăm ngàn  biên bản tình báo có liên quan với cuộc chiến Iraq.
Các viên chức Hoa Kỳ  đang chuẩn bị ứng phó với các thiệt hại có thể xẩy ra.
Các viên chức của  NATO xác nhận với phóng viên rằng họ sợ các phát tán tài liệu của WikiLeaks sẽ  đưa tới 1 số tổn thất nhân mạng.
Ông Anders Fogh Rasmussen, nhà lãnh đạo  NATO, nói "Hành động phổ biến tài liệu mật sẽ tạo ra 1 tình thế không may".  Ông tuyên bố tại thủ đô Berlin sau 1 buổi họp với Thủ Tướng Đức Angela Merkel  "Tôi không thể bình luận chi tiết về ảnh hưởng gây ra với an ninh, nhưng nói  chung là tiêu cực".


WikiLeaks đã loan báo rằng hồ sơ mật sẽ đuợc công bố tại  châu Âu vào lúc  5 giờ sáng Thứ bẩy 23-10.
Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ  quốc phòng Hoa Kỳ hô hào WikiLeaks trả lại tài liệu mật.  Phát ngôn viên đại tá  Dave Lapan cũng cảnh giác WikiLeaks rằng thẩm lậu tài liệu mật sẽ đe dọa tính  mạng 1 số người, gồm những thường dân hợp tác với quân đội.
Ngoài ra, 1 nhóm  trên 100 phân tích gia dẫn đầu bởi cơ quan quân báo Hoa Kỳ, đang xem xét  các hồ sơ về Iraq mà họ tin là WikiLeaks định công bố. Theo các viên chức, đơn vị  phân tích gọi là Đoàn Đặc Nhiệm Duyệt Xét Thông Tin thu thập tin của các mật  báo viên bản xứ có thể bị đe dọa tính mạng.
Kể từ ngày chế độ Baghdad bị tấn  công, Hoa Kỳ và đồng minh dựa vào thông tin từ các mật báo viên Iraq - những  người này giấu lý lịch để tránh bị trả thù.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.