Hôm nay,  

Pakistan: Cắt Đường Tiếp Tế Chiến Trường Afghanistan

01/10/201000:00:00(Xem: 3061)

Pakistan: Cắt Đường Tiếp Tế Chiến Trường Afghanistan, Để Trả Đũa Vụ NATO Không Tập Taliban Trên Lãnh Thổ Pakistan

PARACHINAR   -      Hôm Thứ Năm, Pakistan đã cắt đường tiếp tế sinh tử của chiêán trường Afghanistan như là để trả đũa trận không tập vượt biên giới của trực thăng vũ trang NATO gây thiệt mạng 3 binh sĩ chính phủ.
Hành động này có ý nghĩa leo thang căng thẳng giữa Islamabad và Washington. Sự đình chỉ của dòng tiếp vận, dù chỉ 1 thời gian ngắn, cũng đủ nhắc nhở vị thế của Pakistan với Hoa Kỳ trong sứ mạng bình định Afghanistan đã kéo dài 9 năm.
Các viên chức cho hay: tính vào cuối buổi chiều Thứ Năm, đã có trên 150 quân xa của NATO chờ đuợc phép qua cổng biên giới.
Khi nói tới trận không tập của trực thăng NATO, bộ trưởng nội vụ Rehman Malik tuyên bố "Chúng tôi cần xem lại 2 bên là đồng minh hay kẻ thù" và không nói tới cổng biên giới bị đóng.
NATO xác nhận đang điều tra về thiệt hại của binh sĩ Pakistan gây ra do nhầm lẫn.
Cuối tuần qua, trực thăng NATO không tập ít nhất 2 lần trên lãnh thổ Pakistan, giết 5, 6 Taleban bị truy kích từ bên kia biên giới.


Tại thủ đô, Thủ Tướng Gilani tuyên bố với giám đốc CIA Leon Panetta rằng Islamabad rất quan ngại về các trận không tập của phi cơ không người lái và các vụ xâm nhập của trực thăng, là xâm phạm chủ quyền lãnh thổ.
Thông cáo của quân đội Pakistan, dùng ngôn từ thận trọng, ghi rằng dường như trực thăng của NATO đã vượt biên giới, tấn công 1 nút chận có 6 binh sĩ của Biên Phòng trấn giữ.  Họ nổ súng báo động và bị trực thăng xạ kích, 3 người chết 3 người bị thương.
Mấy giờ sau, viên chức Pakistan đuợc lệnh chận đường tiếp tế của NATO tại đồn Torkham, gần vùng bộ tộc Khyber. 1 đuờng tiếp vận khác, tại vùng đông nam Pakistan, không bị cắt.
1 phát ngôn viên Bộ quốc phòng Hoa Kỳ là đại tá TQLC Dave Lapan cho hay đang kiểm chứng những điều đã xẩy ra và tìm đối thoại với Islamabad để cùng giải quyết.
Khoảng 80% tiếp liệu không nguy hiểm đuợc chuyển qua cảng Karachi và từ đó vuợt biên giới sang Afghanistan. Hoa Kỳ và NATO có những đường tiếp tế khác, nhưng đường chạy qua lãnh thổ Pakistan là tiện hơn và ít tốn kém.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.