Hôm nay,  

Lhq: Cần 42 Tỉ Mk Để Giảm Số Tử Vong Của Hài Nhi, Thai Phụ

23/09/201000:00:00(Xem: 2013)

LHQ: Cần 42 Tỉ MK Để Giảm Số Tử Vong Của Hài Nhi, Thai Phụ 

NEW YORK   -      Hội nghị thượng đỉnh về xoá nghèo tại LHQ kết thúc hôm Thứ Tư với bài diễn văn của nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và các hưá hẹn tài trợ mới của các nước khác để giúp hoàn thành mục tiêu hạ giảm tử suất của sản phụ và hài nhi sơ sinh.
Nhưng, không có gì bảo đảm nỗ lực xoá nghèo nhận được đủ tài trợ và thiện chí chính trị để hoàn thành các kế hoạch và cam kết.
Với nhiều nước còn khó khăn vì ảnh hưởng của suy thoái toàn cầu, trong khi lương thực và năng lượng tăng giá, ông TTK Ban Ki-moon nhiều lần hô hào các nước không bỏ rơi 1 tỉ người sống với lợi tức dưới 1.25 MK/ngày.
Bài diễn văn của Phó Thủ Tướng Anh Nick Clegg hô hào các nước chứng tỏ quyết tâm như nước Anh trong nỗ lực thực hành các cam kết tài trợ.  Ông Clegg chỉ ra các địa bàn mong manh như Afghanistan, nơi tiếp tục diễn ra các hành động khủng bố, kinh doanh ma túy, các gia đình bị áp bức, bị xua đuổi, nhu cầu xoá nghèo là cấp thiết vì an toàn và thịnh vượng cả với dân chúng nước Anh.


Ngoại trưởng Zalmai Rassoul của Afghanistan khẳng định rằng vì thiếu an ninh, mục tiêu xoá nghèo càng khó hơn.
Trên 140 TT, vua và Thủ Tướng đã cùng duyệt lại việc theo đuổi mục tiêu giảm nghèo đề ra từ 10 năm trước, gồm xoá nghèo 50%, bảo đảm giáo dục bậc tiểu học, kiểm soát sự lan tràn của siêu khuẩn HIV, hạ thấp tử suất của thai phụ và hài nhi.
Lên tiếng trong ngày cuối, vào chiều Thứ Tư, là TT Obama, chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Thủ Tướng Naoto Kan.
Bên lề hội nghị thượng đỉnh, TTK Ban Ki-moon khuyến khích hành động về 3 mục tiêu ít tiến bộ, là giảm tử suất của thai phụ, tử suất của hài nhi, và tử suất của trẻ em dưới 5 tuổi.  Ông Ban ước lượng nhu cầu tài trợ 3 mục tiêu ấy từ nay đến năm 2015 là 26 đến 42 tỉ MK. Theo đánh giá của ông, chỉ tiêu giảm 50% dân số cực nghèo có thể đạt đuợc. Ông Ban cũng ước lượng nhu cầu tài trợ để kiểm soát HIV là từ 28 đến 50 tỉ MK từ nay đến năm 2015.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.