Hôm nay,  

Ngoại Trưởng Mỹ Họp Tiếp Với 2 Lãnh Đạo Israel, Palestine

13/09/201000:00:00(Xem: 1478)

Ngoại Trưởng Mỹ Họp Tiếp Với 2 Lãnh Đạo Israel, Palestine

WASHINGTON   -       Ngoại trưởng Hoa Kỳ sẽ "chăn dắt" cuộc đàm phán tuần này giữa 2 nhà lãnh đạo Israel và Palestine đuợc mô tả là cơ hội cuối cùng của hòa bình Trung Đông - bà Hillary Clinton và đặc sứ George Mitchell sẽ đến thành phố ven Hồng Hải của Ai Cập, để họp với Thủ Tướng Netanyahu và chủ tịch Abbas trong ngày Thứ Tư. Qua ngày Thứ Tư, hội nghị dời tới Jerusalem.
Có thể qua tuần sau, TT Obama sẽ tái thương thảo với 2 lãnh đạo bên lề đại hội đồng LHQ, tại New York. Trở ngại ngay lúc này của tiến trình đối thọai là phiá Palestine yêu cầu gia hạn quyết định ngưng xây dựng nhà định cư ở Tây Ngạn, thay vì mãn hạn vào ngày 26-9. Họ nói: không gia hạn thì hoà đàm không đi tới đâu.


Hôm Thứ Sáu, TT Obama hô hào ngưng xây nhà định cư cho tới khi nào hoà đàm có tiến bộ - ông cho hay : sứ mạng của ngoại trưởng Clinton là giúp 2 nhà lãnh đạo nghĩ về cách giúp bên kia thành công. Trước vòng đối thọai kế tiếp, bà Clinton nhận xét :có xung lực sau vòng đàm phán khởi đầu tại thủ đô Hoa Kỳ.
Thời gian là 1 yếu tố trong ý niệm "cơ hội cuối cùng" vì người Israel tin rằng Tây Ngạn bị chiếm đóng càng lâu, dân số Arab gia tăng, thì tương lai quốc gia Israel càng bị đe dọa.
TT Obama đề ra thời biểu 1 năm, là điều phiá Israel rất hoài nghi sau nhiều thập niên thất bại - trong bài diễn văn ngày năm mới Israel (hôm Thứ Ba tuần qua), chính Thủ Tướng Netanyahu nhận là còn nhiều trở lực và nhiều lý do để hoài nghi. 1 quan ngại của các bên là Hamas, là phong trào vũ trang từ chối thương lượng và chống lại sự tồn tại của quốc gia Israel.
Hamas hiện kiểm soát dải Gaza, là 1 phần lãnh thổ của quốc gia Palestine tương lai gồm phần lớn Tây Ngạn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.