Hôm nay,  

Iraq: Hiến Pháp Chưa Thông, Nội Bộ Shiite Vỡ, 5 Tỉnh Loạn Lớn

25/08/200500:00:00(Xem: 4953)
Người Kurd Chấp Thuận Hiến Pháp Iraq
Các dân biểu người Kurd đọc bản sơ thảo Hiến Pháp Iraq trong khóa họp nghị viện vùng Kurd ở Arbil hôm 24-8-2005. Nghị viện vùng Kurd tự trị đã chấp thuận bản Hiến Pháp này, dù là người Hồi Sunni có chống đối. Lúc đầu người Kurd đòi quyền tự quyết, đòi lập liên bang Iraq và đòi sáp nhập vùng mỏ dầu Kirkuk vào khu tự trị Kurd, nhưng vì Mỹ áp lực nên phải giảm bớt. (Photo AFP)


21 Dân Biểu, 3 Viên Chức Nội Các Phe Sadr Đình Công, Phản Đối...
BAGHDAD - Giao chiến đã bùng nổ giữa các phe Shiite traí nghịch nhau khắp các vùng thuộc miền Nam Iraq, nơi đa số theo Hồi Giáo Shiite hôm Thứ Tư, đe dọa Iraq rơi vào khủng hoảng mới giữa lúc đang còn chưa hòa được với Sunni.
Giao chiến xảy ra ở ít nhất 5 tỉnh phía nam -- liên hệ tới 1 lãnh tụ Shiite từng lãnh đão 2 cuộc nổi dậy chống quân Mỹ năm ngoái -- sau một cuộc tấn công bởi loạn quân Sunni ở thủ đô.
Khủng hoảng xảy ra khi ủng hộ viên của giaó sĩ cực đoan Muqtada al-Sadr tìm cách mở lại văn phòng của ông trong thánh địa Najaf, nơi đóng cửa sau khi ngưng tác chiến ở đây năm ngoái.
Khi những người Shiite phe kình với Sadr ngăn cản (mở cửa), thì giao chiến bùng nổ. Có 4 người chết, 20 bị thương và văn phòng của al-Sadr bị đốt rụi.
Thế là người của al-Sadr nổi giận, đổ tội cho Đảng Shiite lùớn nhất nứơc, SCIRI. Đảng này đang giữ các chức lớn trong chính phủ, mau chóng chối tội và lên án cuộc tấn công. Bộ Trưởng Nội Vụ Bayan Jabr, thuộc đảng SCIRI, nói trên truyền hình Iraqiya là ông ra lệnh cho 1 trung đoàn biệt kích tới Najaf để giữ an ninh. Lệnh giới nghiêm ra từ 11:000 giờ đêm.
Bất kể chính phủ nói thế, 21 dân biểu phe Sadr và 3 viên chức nội các cao cấp loan baó họ từ chối làm nhiệm vụ công quyền vô hạn để phản đối vụ tấn công Najaf.
Các viên chức điạ phương thuộc phe Sadr ở nhiều tỉnh phía nam cũng ra tuyên bố tương tự.

LÃNH TỤ IRAQ THUYẾT PHỤC PHE SUNNI
TT Talabani hôm Thứ Tư tiếp xúc với các nhân sĩ Sunni không bằng lòng 1 số nội dung của văn bản hiến pháp - ông nói "Hiến pháp là của mọi thành phần dân chúng".
Ông nhận rằng ổn định không thể có được nếu thiếu sự đồng thuận của mọi phe. Sau cuộc thảo luận với chủ tịch QH al-Hasani, TT Talabani tuyên bố "Tôi hi vọng những bất đồng còn lại có thể giải quyết được theo cach bảo đảm sự đồng thuận của 3 phe, và bảo đảm sự chấp nhận của những người anh em Sunni".


Các đại biểu Sunni tại ủy Ban thảo hiến không đồng ý 5, 6 điểm trong văn bản đã trình QH hôm Thứ 2. Vì vậy, QH hoãn biểu quyết 3 ngày để các nhà thương thuyết của 2 phe Kurd và Shi'ites có thời gian vận động các nhà lãnh đạo Sunni.
Phát ngôn viên của Hội học giả Hồi Giáo gồm các thủ lãnh Sunni là ông al-Kubaisi tuyên bố rằng tiến trình chính trị dưới quyền chiếm đóng của Hoa Kỳ không phục vụ các quyền lợi của Iraq.
Ông Kubaisi hô hào Hoa Kỳ không cưỡng đặt tiến trình chính trị và lập kế hoạch rút quân.
Mặt khác, chính khách al-Dulaimi của phe Sunni đoàn quyết rằng phải bảo vệ sự đoàn kết thống nhất đất nước, không chấp nhận cơ chế liên bang ở miền trung và miền nam vì căn bản là tôn giáo - ông nói: mọi người dân Iraq phải chống lại bất cứ kẻ nào muốn đào sâu phân biệt tôn giáo để thống nhất đất nước với Baghdad là thủ đô.
TT Talabani của phe Kurd cho biết các phe đồng ý rằng hiến pháp mới phải loại trừ đảng Baath, vì đảng viên Baath gây tội ac với nhân dân.
Mặt khác, ở thị trấn Hawija, phía tây nam Kirkuk, khoảng 400 người Sunni biểu tình phản đối quy chế liên bang - cac biểu ngữ viết "Không phân chia đất nước - toàn bộ nước Iraq là của dân Iraq".
Về tình hình bạo động, 6 người chết và 21 người bị thương khi quân nổi dậy tấn công cảnh sát tuần tiễu ở khu tây Baghdad bằng xe chất nổ và súng nhỏ. 2 trong 3 xe chất nổ do quyết tử quân lái ở gần phường Khadra - trong số tử thương gồm 3 cảnh sát.
Các tay súng bịt mặt và mặc y phục đen ngang nhiên đứng giữa đường để bắn, bất kể 2 trực thăng Apache bay phía trên. Các nhân chứng tin rằng quân nổi dậy quay phim từ 1 chiếc xe chạy chậm.
Cùng ngày Thứ Tư, Thứ Trưởng tư pháp Awshoo Ibrahim thoát khỏi 1 vụ ám sát thứ nhì trong 2 ngày. Đoàn vệ sĩ của ông thiệt 4 chết, 5 bị thương.

ĐẠI TÁ COFFMAN ĐƯỢNG THƯỞNG HUY CHƯƠNG VỀ CÔNG TRẬN TẠI IRAQ
Hôm Thứ Tư, đại tá James Coffman được thưởng huy chương quân vụ trong 1 buổi lễ tại Baghdad. Đây là lần đầu tiên huy chương cao quý hạng nhì của quân đội được bản thưởng trong chiến dịch Iraq Tự Do.
Đại tá Coffman được ghi công về cac hành động trên chiến trường trong luc đánh lại 1 trận tấn công dữ dội của quân nổi dậy hồi Tháng 11-2004.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.