Hôm nay,  

Tq Giành Vị Trí Nền Kinh Tế Thứ Nhì Thế Giới Của Nhật

17/08/201000:00:00(Xem: 2680)

TQ Giành Vị Trí Nền Kinh Tế Thứ Nhì Thế Giới Của Nhật

BẮC KINH   -      Trung Quốc đã qua mặt Nhật để trở thành nền kinh tế mạnh hạng nhì thế giới - hôm Thứ Hai, Tokyo loan báo tổng sản lượng quốc nội trong quý 2 tăng 0.4%, là kém xa 4.4% trong quý trước, cũng là bằng chứng cho thấy sức hồi phục của kinh tế toàn cầu còn bị ảnh hưởng của "gió ngược".
Trung Quốc đang là nhà xuất cảng lớn nhất thế giới, mua nhiều xe hơi, sản xuất nhiều thép và gia tăng ảnh hưởng khắp thế giới.
Các số đo mới nhất về kinh tế nước Nhật cũng ám chỉ nhu cầu tiêu thụ của Hoa Lục là không đủ với Nhật và các cường quốc kinh tế khác. Tại
Viện nghiên cứu Fujitsu (Tokyo), kinh tế gia Martin Schulz nhận xét : Nhật tuỳ thuộc nhiều vào nhu cầu tiêu thụ của châu Á và Trung Quốc, và đây là tín hiệu báo động với các nền kinh tế lớn rằng chú trọng vào nhu cầu ngoài nước là không đủ.


Tỉ lệ tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc năm nay dự kiến là 10% trong khi Nhật chỉ là 2 đến 3%. Kinh tế Nhật chiếm vị trí thứ 2 năm 1968 thay thế Đức.
Nhưng hiện tượng "phép lạ kinh tế" biến thành bong bóng địa ốc trong thập niên 1980 trước khi bùng nổ vào năm 1991, tiếp nối bằng 1 thời kỳ đình đốn.
Dù thế, dân Nhật vẫn là giàu vào hạng nhất thế giới, lợi tức đầu người trong năm qua là gần 38,000 MK trong khi người Hoa chỉ đạt 3600 MK/năm và dân Mỹ là 42,240 MK với nền kinh tế vẫn là lớn nhất thế giới. Trong khi đó, thăm dò dân ý tại Nhật cho thấy trên 50% số người đuợc phỏng vấn xác nhận rằng Nhật không cần là siêu cường. Giá trị cao của tiền yen, cao nhất 15 năm so với dollar Mỹ như trong tuần qua, cũng là 1 trở lực - quan ngại về hối suất khiến cho bộ trưởng tài chính Yoshihiko Noda loan báo tuần qua rằng ông đang theo dõi thị trường tài chính.
Thống đốc ngân hàng quốc gia ra tuyên bố tương tự để trấn an thị trường.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.