Hôm nay,  

Viên Chức Nhật Đi Bắc Kinh Gặp Ngoại Giao Bắc Hàn

03/05/200400:00:00(Xem: 4746)
TOKYO - Báo Mainichi hôm Chủ Nhật đưa tin tổng giám đốc châu và và châu Đại Dương tại Bộ ngoại giao Nhật có thể bay đi Bắc Kinh trong 5, 6 ngày tới để hội đàm với cac viên chức Bắc Hàn tại Bắc Kinh.
Theo báo này, Bắc Hàn chấp nhận đề nghị cuả Tokyo là bàn vấn đề những công dân Nhật bị bắt cóc trước ngàu họp hội nghị 6 Phe về hô sơ nguyên tử.
5 người Nhật bị Bắc Hàn bắt coc trong thập niên 1970 và 1980 trở về hồi Tháng 10-2002 sau cuộc họp thượng đỉnh của 2 nhà lãnh đạo 2 nước - những người để lại gia đình ở Bắc Hàn.

Tokyo đòi cho đoàn tụ gia đình, trong khi Pyongyang cả quyết rằng đáng lý 5 người phải quay lại. Nhật còn đòi tin tức về 8 người bị bắt coc khac mà Bắc Hàn nói là đã chết vì bệnh tật, tai nạn hay tự sát.
Ông Taku Yamasaki, 1 viên chức ảnh hưởng trong đảng cầm quyền có mật đàm với cac viên chức Bắc Hàn ở Bắc Kinh hồi đầu tháng cho biết lập trườngcữa Bắc Hàn có vẻ dịu bớt.
Nếu vấn đề người bị bắt coc được giải quyết sớm, thì đó là thắng lợi chính trị của Thủ Tướng Koizumi sẽ ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Thượng Viện vào giữa Tháng 7 sắp tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.