Hôm nay,  

Cia: Trả 5 Triệu Cho Khoa Học Gia Iran Để Lấy Tin Mật

16/07/201000:00:00(Xem: 2819)

CIA: Trả 5 Triệu Cho Khoa Học Gia Iran Để Lấy Tin Mật

TEHRAN  -      Khoa học gia nguyên tử của Iran, Shahram Amiri, nhận là bị bắt cóc, đã về tới bản quán Iran hôm Thứ Năm, và đi vào trung tâm của các công kích giữa Washington và Theran.
Các thông tin mâu thuẫn về ông này (là nạn nhân bị bắt cóc hay kẻ đào tị lạnh cẳng) không chắc sẽ làm thay đổi áp lực của Tây Phương với chương trình uranium của nước cộng hoà Hồi Giáo Iran.
Nhưng, các nhà lãnh đạo Iran dùng hồ sơ Amiri để tuyên truyền, cho hiểu rằng cơ may khai thông trong các đàm phán sẽ là xa vời. Nghi án Amiri cũng là điều giúp Tehran đánh lạc hướng dư luận trong nước giữa lúc các cuộc phản đối chính sách kinh tế gia tăng, và các lo sợ về ảnh hưởng của các trừng phạt quốc tế.
Dân biểu Amir Taherkhani mô tả sự trở về của khoa học gia Amiri như là "phô bày sức mạnh của nước cộng hoà Hồi Giáo", trong khi dân biểu Alaeddin Boreoujerdi gọi vụ bắt cóc là "hành động khủng bố".


Nhưng, báo The Washington Post đưa tin: CIA trả 5 triệu MK để ông Amiri cung cấp thông tin về chương trình uranium của Iran.  Các viên chức Hoa Kỳ cho hay ông Amira đã trở về Iran nên không thể lấy số tiền đó, vì Iran bị phong toả tài chính. Điều chưa rõ là chế độ Tehran thương luợng những gì với khoa học gia nguyên tử, tuy đón tiếp ông ta như anh hùng.
Theo lời ngoại trưởng Mottaki, ông Amiri là "đồng bào thân mến", và rằng Iran chú tâm vào việc tìm hiểu các nguyên nhân trong vụ bắt cóc.
Hôm Thứ Năm, khoa học gia Amiri hạ thấp vai trò của mình trong chương trình nguyên tử tại Iran.  Ông nói "Tôi là nhà nghiên cứu làm việc tại trường đại học. Tôi không can dự công việc bí mật, tôi không có thông tin xếp hạng mật".
Mặt khác, thứ trưởng ngoại giao Hassan Qashqavi khẳng định không có liên quan giữa vụ Amiri và 3 công dân Hoa Kỳ bị cầm tù về tội gọi là xâm phạm biên giới để do thám, bị bắt từ Tháng 7-2009.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.