Hôm nay,  

Đức Đạt Lai Lạt Ma: Đi Hoằng Pháp Ở Xa Tới 6 Tháng/năm

07/07/201000:00:00(Xem: 2311)

Đức Đạt Lai Lạt Ma: Đi Hoằng Pháp Ở Xa tới 6 Tháng/Năm; Ấn Độ: 5,000 Người Dự Lễ Mừng Sinh Nhật 75 Đức Đạt Lai Lạt Ma

DHARAMSHALA   -     Ngày Thứ  Ba 6-7 là sinh nhật thứ 75 của vị lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng.
Thủ phủ tị nạn tại miền bắc Ấn Độ mừng đón sinh nhật của Đạt Lai Lạt Ma, nhưng điều buồn là đồng hương trong nước không thể vinh danh ngài vào dịp này.
Dưới trời mưa không ngừng, Lạt Ma đã nói chuyện với khoảng 5,000 người tại ngôi chùa sườn đồi, là nơi ngài trú ngụ kể từ khi bắt đầu cuộc sống lưu vong, năm 1959. Để nhắc lại hiện tình ở quê hương, nơi nhà cầm quyền Trung Quốc coi ngài như lãnh tụ ly khai nguy hiểm, Đạt Lai Lạt Ma tỏ ý tiếc rằng đồng bào trong nước không thể tổ chức các sinh hoạt mừng sinh nhật của ngài.
Ngài nhìn vào 1 bích chương minh hoạ các giai đoạn hoạt động trong nhiều thập niên qua, Lạt Ma nói : ngài biết cuộc đời của mình không bị lãng phí.


Riêng tại thủ đô Nepal, cảnh sát bản xứ bắt giữ khoảng 200 người Tây Tạng tìm đến lễ sinh nhật của Lạt Ma, gây phản ứng từ các nhà hoạt động nhân quyền. Cảnh sát Nepal giải thích : họ bắt số người tị nạn kể trên chỉ để phỏng vấn. Dưới áp lực của Bắc Kinh, chính quyền Nepal nhiều lần đàn áp các cuộc biểu tình phản đối ách cai trị của Trung Quốc tại Tây Tạng.
Phóng viên báo cáo, vị Lạt Ma 26 tuổi sẽ kế vị Đạt Lai Lạt Ma xuất hiện trên ghế ngồi kế bên. Cũng tại buổi lễ hôm Thứ Ba, Thủ Tướng của chính quyền lưu vong thỉnh cầu Đạt Lai Lạt Ma giảm bớt hoạt động để duy trì năng lực, để không ảnh hưởng đến sức khoẻ.
Trong 1 năm trung bình, Đạt La Lạt Ma xa nhà khoảng nửa năm. Trong 12 tháng qua, ngài đã đi Pháp, Thụy Sĩ, cộng hoà Czech, Đức, Ba Lan, Đài Loan, 2 lần đến Hoa Kỳ, và mới đây nhất là Nhật.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.