Hôm nay,  

Tq Tố Tình Báo Mỹ Quấy Rối Biển Đông

07/06/201000:00:00(Xem: 3289)

TQ Tố Tình Báo Mỹ Quấy Rối Biển Đông; Mỹ: 2 Hãng Dầu Mỹ Bỏ Các Đối Tác VN Vì Bị TQ Hù Doạ; TQ: Tình Báo Mỹ Làm VN Nghi TQ

SINGAPORE (VB) -- Trong  khi Việt Nam bày tỏ ước vọng giải quyết hòa bình để giải quyết tranh chấp Biển Đông, một tướng lãnh cao cấp Trung Quốc tuyên bố trong một buổi vấn đáp tại Thượng Đỉnh An Ninh Châu Á lần thứ 9 ở Singapore hôm cuối tuần đã kết tội Mỹ cố ý gây  căng thẳng Biển Đông bằng cách tăng cường tình báo Biển Đông và kích động các nước láng giềng của Trung Quốc về cái gọi là “Lý thuyết Hiểm họa Trung quốc.”
Báo điện tử nhà nước Global Times từ Bắc Kinh trong số ấn hành hôm 7-6-2010 viết rằng Tướng Ma Xiaotian, Phó Tham Mưu Trưởng Quân Đội Giải Phóng Nhân Dân TQ, tuy::4i5::n bối trong hội nghị tham dự bởi các bộ trưởng quốc phòng và các nhà quyết định chính sách từ 28 quốc gia rằng, “Rào cản giữa quan hệ quân sự Mỹ-Trung không dựng lên bởi Trung Quốc.”
Tuyên bố này đưa ra vài ngày sau khi các viên chức TQ từ chối gặp Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Robert Gates, người baỳ tỏ ý muốn cải thiện quan hệ Mỹ-TQ và bàn về vấn đề an ninh.
Theo lời Tướng họ Ma, có 3 nguyên nhân cản trở quan hệ quân sự Mỹ-TQ:
- tình hình Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, đặc biệt là Obama chấp thuận một kế hoạch hồi tháng 1-2010 để bán Đài Loan 6.4 tỉ đô vũ khí.
- tàu chiến và phi cơ Mỹ liên tục khảo sát tình báo vùng biển Đông.
- một số luật của Mỹ, như Luật Ngân Sách Quốc Phòng 2000 hạn chế trao đổi quân sự với TQ.
Báo TQ cũng nhắc rằng vaò năm 2009, tàu TQ đã nhiều lần chạm trán với các tàu tình báo Hoa Kỳ ở vùng Biển Đông (tên quốc tế là Biển Nam Trung Hoa), mà TQ tố cáo Mỹ “có hành vi trong vùng đặc khu kinh tế của TQ ở Biển Đông mà không xin phép TQ.”
Báo này cũng ghi nhận lời Bộ Trưởng Mỹ Robert Gates nói trong thượng đỉnh Singapore rằng Mỹ quan ngại về tranh chấp chủ quyền vùngbiển Đông và ảnh hưởng đối với hoạt động kinh tế, và Gates nói tuyến đường Biển Đông (ở phía đông của VN) là “rất quan trọng đối với tất cả các nước có lợi ích an ninh và thương maị ở Châu Á. Điều đó rất cần thiết là cần để tự do lưu thông, có sức tăng tàì chánh và đều đặn.” Gates lúc đó thêm là Mỹ chống bất kỳ nỗ lực nào hù dọa các công ty Mỹ hay công ty bất kỳ nước nào có các hoạt động kinh tế hợp pháp (ở Biển Đông).
Báo TQ nói là một viên chức Mỹ đã nói trước quốc hội Mỹ hồi tháng 7-2009 rằng TQ đã đòi hỏi một số công ty dầu khí Mỹ và ngoại quốc làm việc với các đối tác VN phải ngưng thăm dò dầu khí trong vùng Biển Đông.


Tướng Yang Yi, nhà nghiên cứu ở Viện Nghiên Cứu Chiến Lược của Đaị Học Quốc Phòng TQ, nói với báo Global Times rằng Mỹ đang thu thập dữ kiện tình báo trong khu vực kinh tế TQ, và “nhắm bản đảm quyền lợi chiến lược trong vùng bằng cac1h tiếp tục loan truyền ‘Lý Thuyết hiển Họa Trung Quốc” và gây nghi ngờ từ các nước láng giềng của TQ.”
Báo Global Times không nói là nước nào, nhưng ai cũng hiểu đó là Việt Nam.
Trong khi đó, làn sóng Việt Ngữ của đài VOA hôm chủ nhật có bản tin, cụ thể nói 2 công ty Mỹ đã bỏ chạy khỏi Biển Đông vì bị TQ hù dọa. Bản tin VOA như sau.
Việt Nam đang có những bước để giải quyết một cách hòa bình cuộc tranh chấp lãnh thổ trong khu vực Biển Đông có nhiều dầu hỏa và khí đốt, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh phát biểu trước diễn đàn an ninh quốc tế ở Singapore hôm chủ nhật.
Ông nói hiện nay Việt Nam có từng bước một tham gia đối thoại với các nước liên quan để có thể giải quyết cuộc tranh chấp, và Việt Nam sẵn sàng đàm phán trong tinh thần láng giềng tốt, hữu nghị, hợp tác và anh em.
Một giới chức trong chính phủ Hoa Kỳ nói trước Quốc hội Mỹ năm ngoái rằng Trung Quốc đã yêu cầu một số công ty dầu khí quốc tế ngưng khai thác trong các khu vực ngoài biển mà Việt Nam xem là phần đất của mình.
Trung Quốc, Việt Nam, Đài Loan, Brunei, Philippines và Malaysia đều đòi chủ quyền một phần hay toàn bộ các đảo Trường Sa và Hoàng Sa, nhóm đảo được xem là có nhiều trữ lượng dầu khí.
Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam nói tiếp, mới đây, Việt Nam và Trung Quốc đã đạt một “giải pháp tốt” để phân định biên giới trên bộ.
Hai nước cũng thỏa thuận mở những cuộc tuần tra chung trên biển trong vùng vịnh Bắc bộ. “Chúng tôi vẫn còn tranh chấp nhưng chúng tôi phải giải quyết các tranh chấp đó hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế. Cách này cách khác, chúng tôi có thể giữ ổn định trong phần biển này.”
Hôm thứ Bảy, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates nói tại diễn đàn này là Nam Hải, chạy dài từ Singapore đến eo biển Đài Loan, là một “khu vực ngày càng có nhiều quan tâm”.
Các giới chức của chính phủ Mỹ cho biết các công ty Exxon, BP là hai trong số các công ty đã ngưng các dự án ở Nam Hải vì Trung Quốc chống đối.
Bộ trưởng Gates nói: “Chúng tôi phản đối bất kỳ nỗ lực nào nhằm hù dọa các tập đoàn Mỹ hoặc hù dọa tập đoàn của bất kỳ nước nào tham gia các hoạt động kinh tế hợp pháp.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.