Hôm nay,  

Obama: Sứ Mạng Bình Định Afgha Còn Nhiều Khó Khăn

24/05/201000:00:00(Xem: 2074)

Obama: Sứ Mạng Bình Định Afgha Còn Nhiều Khó Khăn

NEW YORK  -     Nói chuyện với tân sĩ quan trường võ bị West Point hôm Thứ Bẩy, vị tổng tư lệnh quân lực Hoa Kỳ nhắn nhủ: sứ mạng bình định Afghanistan còn gian nan trong những ngày tới, và mối đe dọa của khủng bố quốc tế không hết trong tương lai gần.
TT Obama tuyên bố: Afghanistan không bình yên như bờ sông Hudson gần trường này và chiến tranh tại đó bắt đầu chỉ vì các thành phố và công dân Hoa Kỳ bị tấn công bởi những phần tử cực đoan âm mưu từ chốn xa xôi ấy, và toan tính ấy còn kéo dài đến nay. Ông nói rõ : từ Marjah đến Kandahar, Taleban tổ chức ám sát, hù dọa.  Tuy bản chất của chiến cuộc Afghanistan đã thay đổi, sứ mạng tại đó vẫn là quan trọng như sau ngày World Trade Center và Ngũ Gíac Đài bị tấn công. Ông khẳng định Hoa Kỳ đã giúp đem lại hi vọng và chủ quyền cho người dân Afghanistan, những ngày sắp tới vẫn là khó khăn.  Chúng ta đã lật đổ chế độ của Taleban, và nay phải phá vỡ xung lực của quân nổi dậy, huấn luyện các lực luợng bản xứ. Ông tiếp lời : chúng ta biết thích ứng, bằng cách hợp tác với các lực luợng Afghanistan, chúng ta sẽ thành công.


Về cuộc chiến chống lại al-Qaeda, ông nói : nỗ lực quốc tế là cần thiết và chính đáng. Ông cảnh báo: chúng ta thành công hơn trong việc tiêu diệt các thủ lãnh khủng bố so với những năm trước, nhưng họ vẫn tiếp tục tuyển mộ.  Ông mô tả cuộc chiến chống khủng bố là 1 loại chiến tranh khác, không có giây phút đầu hàng đánh dấu hành trình này, cũng không có hưu chiến hay thời hạn.
Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nhấn mạnh : khủng bố muốn gây sợ hãi, chia rẽ, nhưng sức mạnh và khả năng linh hoạt của Hoa Kỳ sẵn sàng đối đầu. Theo lời ông, đánh khủng bố không là gánh nặng của riêng nước Mỹ, sự trợ lực của các đồng minh sẽ đuợc duy trì, củng cố và mở rộng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.