Hôm nay,  

Thủ Tướng Thái Kêu Gọi Áo Đỏ Ngưng Biểu Tình, Bàn Hòa Giải

10/05/201000:00:00(Xem: 1714)

Thủ Tướng Thái Kêu Gọi Áo Đỏ Ngưng Biểu Tình, Bàn Hòa Giải

BANGKOK  -     Hôm chủ nhật, Thủ Tướng Abhisit hô hào chấm dứt 2 tháng xuống đường biểu tình chống chính phủ, gây tê liệt thủ đô, và chấp nhận kế hoạch thỏa hiệp của ông vừa bị đỉnh hoãn vì đổ máu.
 2 vụ bạo động tối Thứ Sáu gây thiệt mạng 2 cảnh sát và 15 người bị thương, ngay bên ngoài địa điểm cắm trại của phong trào Áo Đỏ. Các thương xá và khách sạn tại khu vực này đã ngưng họat động từ nhiều tuần lễ.


Lên tiếng qua làn sóng truyền hình toàn quốc hôm chủ nhật, Thủ Tướng Abhisit kêu gọi các chính đảng chấp nhận đề nghị 5 điểm của ông, gồm kế hoạch tổ chức bầu cử ngày 14-11. Ông Abhisit tuyên bố "Đừng do dự nữa - nếu đồng ý kế hoạch hoà giải, hãy ngưng xuống đường để bắt đầu bàn định". Nhà lãnh đạo hành pháp Thái Lan cũng hưá sẽ giải quyết các vấn đề mà phe biểu tình phàn nàn, gồm cảnh thiếu nghèo và bất công ở nông thôn.
Nhưng, ông Abhisit chỉ danh 1 Tướng nổi loạn là kẻ chủ mưu bạo động. Tướng Khattiya, bị ngưng chức, đã công khai gia nhập phong trào Áo Đỏ, và đuợc tin là cố vấn quân sự của phong trào thân Thaksin.
Trong khi đó, phe Áo Đỏ báo tin đề nghị của họ sẽ đuợc công bố trong vài ngày tới.  Họ cương quyết tiếp tục cắm trại giữa thủ đô cho tới khi các yêu sách đuợc giải quyết.
Hôm Thứ Bẩy, phe Áo Đỏ tiếp nhận thêm 5000 người tăng cường từ vùng đông bắc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.