Hôm nay,  

Pakistan: Đòi Thụy Sĩ Mở Hồ Sơ Tham Nhũng Tt Zardari

01/04/201000:00:00(Xem: 2096)

Pakistan: Đòi Thụy Sĩ Mở Hồ Sơ Tham Nhũng TT Zardari; Pakistan: Máy Bay Robot Mỹ Bắn Hạ 6 Du Kích Taliban

ISLAMABAD  -     Dưới áp lực của Toà tối cao, Pakistan đã yêu cầu Thụy Sĩ mở lại hồ sơ tham nhũng về TT Zardari, bằng chứng về rạn nứt sâu đậm giữa nhà lãnh đạo hành pháp và hệ thống toà án.
Ông Zardari bị tố cáo rửa tiền, và Toà tối cao đã tiêu trừ điều luật bảo vệ ông, theo loan báo của luật sư chính phủ. Như vậy là TT Zardari sẽ bị điều tra và quy tội trong lúc tại chức, làm yếu quyền lãnh đạo của ông, hoặc chấm dứt chiến dịch đánh Taleban và al-Qaeda. Ông Zardari và người vợ quá cố Benazir Bhutto từng bị kết án khiếm diện tại toà án Geneva năm 2003, gồm 6 tháng tù và tiền phạt, nhưng các hình phạt đuợc đình chỉ khi 2 người chống án.


Nhà chức trách Thụy Sĩ đóng hồ sơ năm 2008 (cùng năm ông Zardari đắc cử TT) theo yêu cầu của chính quyền Islamabad.  Cuộc tranh đấu quyền đuợc đặc xá là 1 phần trong cuộc thương lượng chính trị cho phép bà Bhutto về nước và tranh cử.
Hồi Tháng 12, Toà tối cao dưới quyền 1 thẩm phán chống Zardari quyết định lọai bỏ quyền đặc miễn.
Ngoài ra, hôm Thứ Ba, cũng Toà tối cao dọa tống giam giám đốc cơ quan chống tham nhũng nếu không mở hồ sơ tham nhũng với ông Zardari, các chính khách và đảng viên cầm quyền.
Phát ngôn viên của Bộ tư pháp Thụy Sĩ nói chưa nhận đuợc yêu cầu.
Bà Bhutto bị giết trong 1 vụ bạo động năm 2007, ông Zardari thay thế và trở thành TT sau khi đảng thắng cuộc bầu cử QH, buộc TT Musharraf gốc quân đội từ chức.
Cùng ngày Thứ Tư, từ trước bình minh, lực lượng chính phủ đẩy lui loạn quân Taleban tấn công 1 trạm kiểm soát an ninh gần biên giới Afghanistan, hạ 20 tên.
Ngoài ra, phi cơ không người lái diệt 6 tên trong vùng bộ tộc North Waziristan, gần đó.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.