Hôm nay,  

Tt Karzai: Thị Sát Thị Trấn Marjah, Lắng Nghe Ý Dân

08/03/201000:00:00(Xem: 2398)

TT Karzai: Thị Sát Thị Trấn Marjah, Lắng Nghe Ý Dân; Thị Trấn Marjah Là Cứ Địa Của Taliban, Vừa Được NATO Chiếm Lại

MARJAH  -      Hôm chủ nhật, TT Karzai cùng Tướng Stanley McChrystal đến thị sát thị trấn Marjah của tỉnh Helmand, trước là căn cứ địa của Taleban ở miền nam, nơi 1 lực lượng 15,000 binh sĩ của liên quân và quân đội quốc gia tái chiếm mới đây.
Trong cuộc tiếp xúc với khoảng 300 nhân sĩ địa phương tại 1 đền Hồi Giáo ở trung tâm thị trấn, nhà lãnh đạo Afghanistan tuyên bố "Tôi muốn nghe ý kiến và tìm hiểu các vấn đề". Họ hưởng ứng, cả bằng cách lớn giọng, phàn nàn về các viên chức tham nhũng trong chính quyền cũ. Họ khiếu nại rằng trường học bị quân ngoại nhập biến thành căn cứ quân sự, thường dân bị bắt giữ và tệ nạn hôi của trong thời gian diễn ra chiến dịch Together…
Chuyến thị sát của TT Karzai và Tướng NATO là 1 phần trong chiến lược chống nổi dậy, nhổ gốc Taleban tại các trung tâm dân cư, dựng lại bộ máy chính quyền có hiệu quả và đáng tin cậy, để nhanh chóng tái thiết và phát triển. Sứ mạng của chính quyền Karzai là thuyết phục dân địa phương rằng chính phủ đem lại cho họ cuộc sống tươi sáng hơn.
Thông điệp của 1 kẻ xưng là phát ngôn viên của Taleban báo cho phóng viên AP biết họ đã có thể pháo kích vào 1 khu phố của Marjah.  Nhưng, phóng viên tháp tùng TT Karzai và Tướng McChrystal không thấy gì.


Trong cuộc tiếp xúc tại đền Hồi Giáo, các bô lão tỏ ý bất bình về các hoạt động khám xét của lực luợng tái chiếm Marjah.  Họ yêu cầu cho binh sĩ bản xứ và cảnh sát làm việc này thì tốt hơn. Tướng McChrystal có mặt và chỉ nghe, không phát biểu. Các nhân sĩ của cộng đồng tỏ ý muốn các trường học và viên sớm hoạt động.
TT Karzai xác nhận thiện chí nhanh chóng thỏa mãn các yêu cầu, và hỏi ngược lại "Quý vị ủng hộ hay chống lại tôi". Các bô lão giơ cao tay, cùng nói "Chúng tôi hậu thuẫn". Ông Karzai hưá nỗ lực tái lập an ninh, mở cửa trường học, bắt đầu kiến thiết đường sá, y viện. Quay sang nhà báo, TT Karzai xác nhận ông không ngạc nhiên với tâm lý bất bình trong dân chúng, vì Marjah đã bị bỏ quên. Điều không rõ là TT Karzai hay Tướng McChrystal có thảo luận hay không các bàn tán xoay quang tân thị trưởng Abdul Zahir.  Theo tin đồn, ông Zahir từng ở tù 4 năm tại Đức trong nghi án đâm con trai năm 1998.
Trong lúc TT Karzai và Tướng NATO thị sát Marjah, giao tranh xẩy ra qua ngày thứ nhì ở vùng đông bắc, giữa Taleban và 1 nhóm Hồi Giáo khác.  Các viên chức cho hay 2 bên để lại ít nhất 50 tử thi sau cuộc tranh giành quyền kiểm soát 5, 6 làng của tỉnh Baghlan, nơi hầu như không có sự hiện diện của chính quyền.
Phó tỉnh trưởng sở tại loan báo Taleban mất 35 tay súng và nhóm Hezb-e-Islami có 15 người tử thương.
Chưa rõ nguyên nhân đưa tới giao tranh - theo chỉ huy phó cảnh sát, Taleban tiến vào khu vực từ lâu thuộc quyền kiểm soát của Hezb-e-Ilami. Thiệt hại về nhân mạng và nhà cửa của dân chúng không được biết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.