Hôm nay,  

Sở Nguyên Tử Năng Quốc Tế Họp Phiên Khẩn Cấp Về Iran

10/08/200500:00:00(Xem: 4866)
VIENNA - Cac nhà ngoại giao tại cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) hôm Thứ Ba họp 1 phiên khẩn cấp để thẩm định sự tái tục chương trình nguyên tử tại Iran, nhưng không chắc sẽ báo cáo HĐ Bảo An. Iran đã tạm ngưng cac hoạt động nguyên tử hồi Tháng 11.
Ba nước trong Liên Hiệp Aâu châu cố thuyết phục Iran để họ bỏ chương trình tinh chế uranium - đề nghị sau cùng đã bị cự tuyệt cuối tuần qua.
Uranium tinh chế ở mật độ cao dùng làm vũ khí nguyên tử - uranium tinh chế ở mật độ thấp dùng để sản xuất điện. 35 nước tại HĐ Thống Đốc có thể báo cáo HĐ Bảo An để xét các biện pháp trừng phạt - tuy nhiên, theo cac nhà ngọai giao thông thạo, IAEA chưa sẵn sàng làm việc ấy.
Tại thủ đô Washington, các viên chức Hoa Kỳ không trả lời trực tiếp câu hỏi về việc Hoa Kỳ có đốc thúc các trừng phạt hay không.

Ông TTK Kofi Annan nói chuyện điện thọai với tân TT Ahmedinejad trong ngày Thứ 2 - theo lời phát ngôn viên LHQ Stephane Dujaric, ông Annan kêu gọi Iran tự chế và tiếp tục đàm phán.
Ông Annan tỏ ý hi vọng 2 bên tiếp tục đối thoại để tìm giải pháp có thể chấp nhận được.
Tại cơ sở nguyên tử Isfahan ở miền trung Iran, chương trình tinh chế uranium tái tục trong khi thanh tra của IAEA đặt các máy thu hình để theo dõi.
Ngoại Trưởng Joschka Fischer của Đức loan báo rằng thương thuyết là khó khăn, nhưng phía Đức vẫn tiếp tục tới chừng nào thỏa thuận đã đạt được còn hiệu lực - ông nói "Chúng tôi tránh khuynh hướng tiêu cực với cac hậu quả tai hại".
Trong khi đó nhóm lưu vong danh xưng là HĐ Quốc Gia Kháng Chiến Iran lên án Tehran lợi dụng cuộc thương thảo với Tây Phương như là "mèo giỡn chuột" để kéo dài thời gian trong luc vẫn tiếp tục chương trình vũ khí bí mật.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.