Hôm nay,  

Somalia: Loạn Quân Hồi Giáo Cấm Lhq Hoạt Động Nhân Đạo

01/03/201000:00:00(Xem: 1998)

Somalia: Loạn Quân Hồi Giáo Cấm LHQ Hoạt Động Nhân Đạo

MOGADISHU  -      Hôm chủ nhật, dân quân Shebab loan báo cấm các hoạt động cứu trợ của chương trình lưong thực thế giới (WFP) do LHQ tổ chức tại các  vùng đói kém của đất nuớc Somalia.
LHQ ước lượng 50% dân số Somalia thiếu ăn.
Phong trào vũ trang Shebab có liên lạc với al-Qaeda, kiểm soát hầu hết miền trung và miền nam, lên án hoạt động của WFP là có hậu ý chính trị, và gây bất lợi cho nông dân trong vùng.
Thông cáo của Shebab khẳng định rằng các nhà thầu địa phương phải ngưng hợp tác với WFP và bất cứ ai làm việc với WFP đuợc xem là phục vụ quyền lợi của WFP. Shebab nói : nông dân khiếu nại rằng khối lượng lưong thực do WFP phân phát cho dân chúng khiến cho họ không thể bán hàng theo giá công bằng.


1 viên chức Shebab ẩn danh đã xác nhận quyết định cấm với phóng viên của AFP - ông ta nói : WFP đã đuợc tạo cơ hội để hoạt động tại Somalia và không tuân hành đầy đủ các điều kiện đã định. Từ Tháng 11-2009, Shebab đã cưỡng chế 11 điều kiện với WFP và các tổ chức phi chính phủ và yêu cầu đóng thuế 20,000 MK mỗi 6 tháng.
Hồi Tháng 1 vừa qua, WFP đã ngưng hoạt động cứu đói tại miền nam, sau nhiều tháng bị tấn công và tống tiền. WFP khẳng định các hoạt động tại Somalia là phi chính trị và sẽ tiếp tục cấp phát lưong thực cho 1.8 triệu dân Somalia tại các vùng khác. 43% dân số Somalia sống bằng lợi tức dưới 1 MK/ngày.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.