Hôm nay,  

Wto: Mỹ Bao Cấp Nông Dân 19 Tỉ Đô/năm Là Sai Luật

02/05/200400:00:00(Xem: 4381)
WASHINGTON -- Một phán lệnh của Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới WTO rằng việc chính phủ Mỹ bao cấp bông sợi đã vi phạm luật lệ mậu dịch toàn cầu đã làm kinh hoàng các hội nông nghiệp và các chuyên gia mậu dịch, những người nói là nhưt hế sẽ đe dọa tới 19 tỉ đô la khoản tiền hàng năm chính phủ Mỹ bao cấp nông dân.
WTO hôm Thứ Hai thông báo chính phủ Bush rằng Hoa Kỳ đã thua kiện về tính pháp lý của các khoản bao cấp bông sợi.
Ba Tây, nước gần đây tăng sản lượng bông sợi và xuất cảng bông sợi, đã kiện Hoa Kỳ trước tòa WTO.
Hồ sơ kiện này cũng kết thúc thỏa thuận giữa 146 quốc gia trong WTO rằng đừng dùng cơ quan này để kiện chính sách nông nghiệp của nhau.
Quyết định của WTO vẫn chưa chính phức phổ biến công khai, nhưng các quan sát gia mậu dịch nói là nó có thể ảnh hưởng dây chuyền cho mọi thứ bao cấp nông sản, đặc biệt là tại Mỹ, Liên Âu và Nhật.

“Phán lệnh này có thể rồi cắt đứt chân chúng ta và nhiều nước. Bạn cứ đi từng dòng mà xem từng nước và từng mặt hàng nông sản,” theo lời Claude Barfield, chuyên gia mậu dịch ở American Enterprise Institute, một viện nghiên cứu chính sách.
Quyết định này có thể còn bị kháng án ở WTO, những cũng tăng áp lực buộc các nước đã phát triển phải nhường thêm cho các nước nghèo trong các cuộc thương thuyếùt mậu dịch toàn cầu nguyên đã bị đứng ỳ một chỗ vì vấn đề bao cấp nông nghịp và trở ngại khác.
Ủy ban xem xét hồ sơ này ở WTO kết luận rằng việc Mỹ bao cấp bông sợi đã khuyến khích nông trại Mỹ trồng bông sợi nhiều hơn và đã ép giá toàn cầu.
Mỹ là nước xuất cảng bông sợi nhiều nhất thế giới, và là nước trồng nhiều thứ nhì sau Trung Quốc. Texas, California, Georgia và Mississippi nằm trong nhóm các tiểu bang trồng bông sợi nhiều.
Có khoảng 25,000 trại chủ trồng bông sợi gặt hái từ 3 tỉ đô tới 5 tỉ đô bông sợi hàng năm. Họ được chính phủ bao cấp từ 1 tỉ đô tới 4 tỉ đô mỗi năm, trong vài năm thì con số bao cấp lại nhiều hơn trị giá hàng thu gặt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.