Hôm nay,  

Bắt 10 Viên Chức Tin Lành Mỹ Đưa 33 Trẻ Em Ra Khỏi Haiti

01/02/201000:00:00(Xem: 2408)

Bắt 10 Viên Chức Tin Lành Mỹ Đưa 33 Trẻ Em Ra Khỏi Haiti

PORT-AU-PRINCE  -      10 người của hội thánh Baptist Hoa Kỳ tìm cách đưa 33 trẻ em Haiti ra khỏi nước đang bị giữ tại thủ đô Port-au-Prince.
Đa số đến từ Idaho, họ bị bắt hồi tối Thứ Sáu trên xe bus cùng với 33 trẻ em tuổi từ 2 tháng đến 12, vì không có các chứng từ cần thiết. Họ nói đang thành lập cô nhi viện ở bên kia biên giới lân bang cộng hoà Dominique.
Bà Laura Silsby, phát ngôn viên của nhóm, tuyên bố tại đồn cảnh sát "Trong tình trạng chính quyền hỗn lọan như thế này, chúng tôi chỉ muốn làm việc cần phải làm."
Quan toà định sẽ nghe điều trần vào sáng Thứ Hai.
Bà Silsby cho phóng viên biết "sứ mạng cứu cô nhi Haiti" định tập họp 100 em, chở bằng xe bus tới 1 khách sạn 45 phòng biến thành cô nhi viện tại thành phố duyên hải Cabarete của cộng hoà Dominique. Bà Silsby cho biết nhóm Baptist có giấy tờ của chính quyền cộng hoà Dominique. Bà Silsby khẳng định nhóm Baptist này chỉ có ý định tốt, không dùng tiền bạc để mua chuộc.


Chính quyền đảo quốc Haiti đang quan ngại về cơ nguy buôn người.
Bà Silsby là cư dân Boise (Idaho) 40 tuổi khẳng định cả nhóm không theo dõi tin tức trong thời gian có mặt tại Haiti.
Viên chức Haiti nói nhóm Baptist bị tình nghi can dự hoạt động nhận con nuôi trái phép.  Bộ trưởng xã hội Yves Christallin loan báo 33 trẻ em đã đuợc gửi vào cơ sở của SOS Children bên ngoài thủ đô. Nhiều trẻ em Haiti không thực sự là cô nhi vì cha mẹ không thể nuôi dưỡng.
Các giới bảo vệ thiếu nhi tại Haiti và ngoại quốc sợ rằng vì số người mất tích là lớn, chưa thể cho nhận con nuôi.  UNICEF và các tổ chức ngoài chính phủ đang lập hồ sơ trẻ em vô thừa nhận.
Phòng lãnh sự của toà ĐS Hoa Kỳ đã cử người tiếp tế thuốc xịt chống côn trùng và thực phẩm cho 10 người bị giữ và xác nhận 33 trẻ em đuợc chăm sóc y tế đầy đủ, để giúp các em bắt đầu hồi phục sau tai họa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.