Hôm nay,  

Mỹ: Ra Sức Tái Họp Hòa Bình Cho Trung Đông

08/01/201000:00:00(Xem: 2032)

Mỹ: Ra Sức Tái Họp Hòa Bình Cho Trung Đông; Mỹ: Sẽ Họp Tứ Cường Bảo Trợ Hòa Bình Trung Đông Cuối Tháng 1

WASHINGTON  -      Chính phủ Obama đã sẵn sàng phóng ra nỗ lực mới trong chủ trương vận động Israel và Palestine nối lại hoà đàm sau kết cuộc bế tắc trong năm qua.
1 loạt tham khảo diễn ra trong tuần này và tuần tới tại thủ đô Hoa Kỳ và châu Âu sẽ thăm dò các phương cách mới để đem 2 phe trở lại bàn thương thuyết. Nỗ lực mới cũng gồm các điện văn gửi tới các nhà lãnh đạo Israel và Palestine để bảo đảm với họ rằng chính phủ Obama tiếp tục vận động để chấm dứt xung đột tại Trung Đông.
Hôm Thứ Tư, ngoại trưởng Hillary Clinton không nói ra các chi tiết trong phương án mới và cho biết đặc sứ George Mitchell sẽ thảo luận việc này với các nhà lãnh đạo Ai Cập và Jordan, là 2 lân bang Arap công nhận quốc gia Israel và từng góp sức vận động.
Các tham khảo đã bắt đầu hôm Thứ Hai, khi ngoại trưởng Clinton tiếp xúc Thủ Tướng của Qatar, 1 tiểu quốc mà Washington yêu cầu hỗ trợ. Sau cuộc hội đàm, bà Clinton tuyên bố với phóng viên : Hoa Kỳ hi vọng 1 năm tích cực trong tiến trình kéo dài này.


Ngoại trưởng Clinton và đặc sứ Mitchell đã định họp tại thủ đô Hoa Kỳ vào ngày Thứ Sáu tuần này với các ngoại trưởng Jordan, ngoại trưởng Ai Cập và giám đốc tình báo Ai Cập.
Cùng ngày Thứ Tư, sứ quán Jordan đưa tin ngoại trưởng Nasser Judeh sẽ nhắc lại tầm quan trọng của nhu cầu thúc đẩy 2 phe đàm phán theo 1 kế hoạch có mục tiêu thời hạn và rõ ràng hơn gồm các vấn đề biên giới, hướng tới 1 giải pháp công chính và bền vững, thừa nhận tân quốc gia Palestine có chủ quyền.
Tiếp đến, sứ giả Mitchell sẽ đi Paris và Brusells để họp thêm với các ngoại trưởng của Liên Âu về lộ độ hoà bình do Bộ Tứ chủ trương có Nga dự phần. Mục tiêu của đặc sứ Mitchell là tổ chức 1 hội nghị cấp ngoại trưởng Bộ Tứ, có thể là vào cuối tháng, là cùng thời gian họp hội nghị quốc tế về Afghanistan tại London ngày 28-1.
Ông TTK Ban Ki-moon đã gặp ông Mitchell hôm Thứ Ba tại bản doanh LHQ và xác nhận 1 cuộc họp Bộ Tứ đang đuợc thu xếp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.