Hôm nay,  

Sẽ Tài Trợ Colombia

05/08/200500:00:00(Xem: 4915)
CRAWFORD - Hai lãnh tụ Mỹ-Colombia họp báo chung ở trang trại của TT Bush ở Crawford, Texas hôm 4-8-2005.
TT Bush không có đồng minh Nam Mỹ nào quý hơn là nhà lãnh đạo Colombia, nên không ai ngạc nhiên thấy rằng TT Alvaro Uribe được mời thăm nông trại Crawford.
Đối với ông Bush, đây là dịp để đề cao vị nguyên thủ của 1 quốc gia đang đánh khủng bố và diệt ma túy trong khi xây dựng cac quan hệ mậu dịch tốt đẹp hơn với Hoa Kỳ.
Loạn quân Colombia nuôi sống bằng nguồn lợi ma túy, bắt cóc và tống tiền muốn lật đổ chính quyền để thành lập 1 chính quyền Marxist trong khi dân quân hữu khuynh ngoài vòng pháp luật cũng đánh nhau với loạn quân thiên Cộng - 40 năm nội chiến gây thiệt hại hàng năm 3000 người, đa số là thường dân, và các bên đều bị tố cáo chà đạp nhân quyền.
Gần đây TT Uribe ký luật "công lý và hòa bình" nhằm giải tán các lực lượng vũ trang can dự vào hoạt động buôn bán ma túy và trà trộn vào phe hợp pháp của xã hội.

Dư luận phê bình luật mới là lỏng lẻo đối với các tội đồ. TT Bush thăm Colombia hồi Tháng 11-2004, Ngoại Trưởng Rice đến Bogota hồi Tháng Tư vừa qua - tuần qua, viên chức ngoại giao cao cấp hàng thứ 3 của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ hội đàm ở Bogota.
TT Uribe trông đợi Hoa Kỳ tiếp tục tài trợ để huấn luyện và trang bị cho quân đội Colombia tiễu trừ loạn quân và các nhóm vũ trang.
1 ngày trước, thông cáo của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ xac nhận chính phủ và quân đội Colombia hội đủ tiêu chuẩn về nhân quyền để nhận được tài trợ đầy đủ cho cac chương trình.
Trong 5 năm qua, Colombia đã được viện trợ hơn 3 tỉ MK. QH Hoa Kỳ cưỡng đặt cac điều kiện buộc Colombia hạn chế cac vi phạm nhân quyền.
Tổ chức Amnesty International USA đã chỉ trich đánh giá của Ngoại Trưởng Rice là dựa trên bằng chứng mỏng manh nhất và giải thich luật theo cách hạn hẹp nhất.
Mặt khac, ông Jose Miguel Vivanco, giám đốc khu vực châu Mỹ của Human Rights Watch, lên án chính phủ Colombia cho phép cac nhóm có hành động giết người và bắt cóc rửa tiền và hợp thức hóa quyền lực chính trị, chính quyền Bogota không thực tâm giải tán hệ thống kiểu Mafia.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.