Hôm nay,  

Đức: Tưng Bừng Ăn Mừng 20 Năm Bức Tường Berlin Đổ

09/11/200900:00:00(Xem: 2294)

Đức: Tưng Bừng Ăn Mừng 20 Năm Bức Tường Berlin Đổ

BERLIN  -      20 năm trước, tính từ Thứ Hai 10-11, người Berlin nhảy muá trên đầu bức tường chia cắt thành phố và đất nước.
 Họ giơ cao tay làm dấu hiệu thắng lợi, vỗ tay ca ngợi tình bạn và hướng tới hi vọng. Trong đêm lạnh giá ấy, nhiều năm phân cách và hoang mang tan chảy thành thực tế khó tin của tự do và tương lai không có lính biên phòng, mật vụ, mật báo viên của chế độ CS.
Hôm chủ nhật, khắp nước Đức đón kỉ niệm giật sập "bức tường ô nhục" với các buổi hoà nhạc, và truy điệu 136 người bị hạ sát trong lúc tìm cách vượt qua bức tường từ năm 1961 đến năm 1989.  Dân Berlin thắp nến và dựng 1000 cột nhựa trên nền cũ của bức tường bê-tông đã bị giật sập.


Năm ấy, các cửa tiệm Tây Berlin mở cửa khuya, và ngân hàng tặng mỗi người khách Đông Berlin 1 tờ tiền giấy 100 Đức-mã, tương đương 50 MK. Liên hoan kéo dài 4 ngày và tính đến ngày 12-11, trên 3 triệu trong tổng số 16.6 triệu dân Đông Đức đã sang phiá tây biên giới, gồm gần 1/3 tới đuợc Tây Berlin.
Thủ Tướng Angela Merkel đã nhắc lại sự kiện bức tường Berlin trong bài nói chuyện với lưõng viện QH Hoa Kỳ tuần qua "Nơi có lúc chỉ là bức tường đen, 1 cánh cửa bất ngờ mở ra, tất cả chúng tôi đi qua, sang phố xá, vào nhà thờ, vượt qua các biên giới - mọi người đã có cơ hội xây dựng mới, làm ra thay đổi, để khám phá 1 khởi đầu mới".
Vài đoạn của bức tường dài 155 kilomét vẫn còn, như là phòng triển lãm lộ thiên của 1 viện bảo tàng nghệ thuật lộ thiên. 2 bên con đường cũ nay là phố xá, trung tâm mua sắm, nhà chung cư… Tháp canh Charlie, biểu tượng của sự hiện diện của đồng minh thời Chiến Tranh Lạnh, đã đuợc đưa vào 1 viện bảo tàng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.