Hôm nay,  

Mỹ: Karzai Phải Cải Tổ, Diệt Tham Nhũng Trong 6 Tháng

05/11/200900:00:00(Xem: 3155)

Mỹ: Karzai Phải Cải Tổ, Diệt Tham Nhũng Trong 6 Tháng, Nếu Không, Mỹ Sẽ Rút Khỏi Afghanistan

KABUL  -      TT Karzai có 6 tháng để loại trừ ảnh hưởng của người anh em, và hạn chế tham nhũng, nếu không sẽ mất hậu thuẫn của Washington.
Báo The Times of London dẫn lời các viên chức Phủ TT Afgfhanistan cho hay ông Karzai đuợc khuyến cáo như thế khi TT Obama gọi điện thoại chúc mừng ông Karzai thắng cử nhiệm kỳ 2.
Yêu sách hàng đầu của nhà lãnh đạo Hoa Kỳ là chống tham nhũng, và bổ nhiệm các bộ trưởng có tư tưởng cải tổ.
Ông Obama đặt điều kiện rằng nếu ông Karzai không đáp ứng trong 6 tháng, Hoa Kỳ sẽ rút. TT Obama nhấn mạnh : Hoa Kỳ không muốn chiến sĩ hi sinh vô ích, ông Karzai cần thay đổi thành phần nhân sự của nội các và ban tham mưu.
Không chắc lực lượng Anh sẽ lưu lại nếu quân đội Hoa Kỳ triệt thoái.
Người anh em khác mẹ của ông Karzai nhiều lần phản bác các tin tức theo đó ông kiểm soát các hoạt động kinh doanh ma túy trị giá nhiều tỉ MK. Ông Ahmed Wali Karzai là chủ tịch HĐ Tỉnh tại Kandahar, đuợc tin là nhân vật môi giới thế lực tại miền nam.


TT Karzai không chịu giải nhiệm người anh em, và cả quyết là không có bằng chứng về các việc làm sai trái của ông Ahmed. Các viên chức Kabul tiết lộ rằng đang có nỗ lực tìm kiếm 1 vai trò mới cho ông Ahmed, có thể là ở 1 nhiệm sở ngoại quốc.
Phóng viên cho biết sứ quán Hoa Kỳ tại Kabul đã cảnh báo TT Karzai rằng việc thu thập bằng chứng về ông Ahmed sẽ khởi sự nếu ông này không bị cất chức tại Kandahar.
Trong khi đó, ứng viên TT của đối lập tuyên bố ông Karzai cầm quyền bất hợp pháp (vì bầu cử gian lận) sẽ không thể kiểm soát tham nhũng, cũng không thể là người đồng hành trong công cuộc chống Taleban. Cựu ngoại trưởng Abdullah tuyên bố : chính phủ Karzai đã bỏ phí cơ hội trong 8 năm qua và hậu thuẫn của phương tây, bởi đã không chận đứng đuợc tham nhũng, cũng như không thiết lập 1 chính quyền đáp ứng đuợc các nhu cầu của dân chúng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.