Hôm nay,  

Phi: Bão Lụt, Đất Lở, Nhà Sụp, 106 Người Chết, Mất Tích

28/09/200900:00:00(Xem: 2359)

Phi: Bão Lụt, Đất Lở, Nhà Sụp, 106 Người Chết, Mất Tích; Phi Luật Tân: 300,000 Dân Bị Ảnh Hưởng Bão

MANILA  -      Bão Ketsana đổ bộ miền bắc Philippines hôm Thứ Bẩy, trút mưa trong 12 giờ bằng vũ lượng hơn 1 tháng, gây thiệt mạng ít nhất  83 người, 23 người mất tích và hàng ngàn người leo lên mái nhà tại thủ đô trong trận lụt tệ hại nhất 42 năm.
Chính quyền Manila tuyên bố tình trạng tai họa tại khu vực thủ đô và 25 tỉnh, qua loan báo của bộ trưởng quốc phòng, cho phép các địa phương xuất quỹ khẩn cấp. Lũ và đất lở tại tỉnh Rizal ven đô giết 35 cư dân.  Chủ tịch HĐ cứu trợ thiên tai cho biết đa số tử vong là chết đuối.
Quyền giám đốc dân phòng loan báo 35 người chết tại vùng ngoại ô phiá nam Manila và thành phố Quezon báo cáo 2 người thiệt mạng. Danh sách mất tích ghi 27 người.
TT Gloria Arroyo dùng xe điện skytrain đến văn phòng chống lụt để họp các viên chức, vì đường xe chạy tắc nghẽn với vô số xe bị ngập. Thị trưởng của Cainta, thuộc tỉnh Rizal, mắc kẹt trên nóc 1 xe rác trên 1 đoạn đường nước ngập tới cổ.   Ông báo tin cho đài truyền hình biết nhiều người phải leo lên mái nhà để tránh nước lụt.


Vũ lượng tại thủ đô sau 12 giờ mưa là 42.4 centimetre, nhiều hơn vũ lượng của cả Tháng 9 hàng năm (là 39.2 centimetre).
Viên chức nói : dù hệ thống cống rãnh tiêu thoát nước tốt đến thế nào cũng không thoát ngập.
Trên sông Marikia trong vùng ven đô, phóng viên truyền hình ghi lại hình ảnh trên 10 người ngồi trên mái nhà của những ngôi nhà hư hại đang bị nước cuốn đi, va vào trụ cầu, mỗi người văng mỗi nơi, không biết sau có đuợc ai tiếp cứu không.
Bão nhiệt đới Ketsana kéo đến giữa muà mưa, vẫn giữ đuợc sức mạnh 53 dặm/giờ trong lúc di chuyển qua tỉnh Zambles, hướng sang biển Trung Hoa.
Tài tử Cristine Reyes tuôn lệ trong lúc từ mái nhà 2 tầng gọi vào đài truyền hình hô hào tiếp cứu và cho biết cô cùng với mẹ và 2 con nhỏ chờ cứu từ 6 tiếng đồng hồ.
Phi trường cũng ngập, các chuyến bay chậm trễ nhiều giờ. Điện mất đây đó - công ty điện cắt điện tại 1 số khu phố để phòng ngừa tai nạn.
 Khoảng 300,000 người đã bị ảnh hưởng bởi cơn bão lụt, 59,000 được di tản đến các trường học, và 5,100 người đã được cứu cấp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.