Hôm nay,  

Bắc Hàn: Chở Phi Đạn Tầm Xa Tới Sát Biên Giới Tq, Sắp Bắn

02/06/200900:00:00(Xem: 3425)

Bắc Hàn: chở phi đạn tầm xa tới sát biên giới TQ, sắp bắn; Mỹ, Nga, Anh: Chuẩn Bị Đưa Nghị Quyết Trừng Phạt Ra HĐ Bảo An

SEOUL  -     Tin từ thủ đô Nam Hàn cho hay Bắc Hàn đã di chuyển phi đạn tân tiến nhất, có khả năng bắn tới tiểu bang Alaska của Hoa Kỳ, tới 1 vị trí mới và có thể sẵn sàng bắn trong vòng 1 hay 2 tuần.
Chế độ Pyongyang đang củng cố cuộc phòng thủ và tổ chức các cuộc tập trận đổ bộ tại bờ tây, gần vùng biển tranh chấp từng chứng kiến 2 lần đụng độ đẫm máu.
Truyền thông Nam Hàn phỏng đoán Bắc Hàn sẽ lại bắn phi đạn vào khoảng thời gian TT Lee họp thượng đỉnh với TT Obama ngày 14-6 sắp tới.
Thông tấn Yonhap đưa tin : phi đạn tầm xa đã đuợc chở bằng xe lửa tới 1 căn cứ sắp hoàn thành tại Dongchang-ni, cách biên giới Trung Quốc 40 dặm. Bộ quốc phòng và tình báo Nam Hàn không bình luận.
Trong lúc họp báo tại Philippines, bộ trưởng quốc phòng Robert Gates tuyên bố: có vẻ là Bắc Hàn đang chuẩn bị bắn thử phi đạn tân tiến, nhưng chưa biết khi nào.
Trong lúc tiếp các nhà lãnh đạo đông nam Á, TT Lee báo động Bắc Hàn chớ làm hành động khiêu khích. Qua bài nói chuyện phát thanh, ông Lee nhấn mạnh: nếu Pyongyang quay lưng lại với đối thọai, gây đe dọa quân sự và khiêu khích, Nam Hàn không dung thứ.


Để tăng thêm căng thẳng, trong tuần này Bắc Hàn đưa ra toà xét xử 2 nữ phóng viên Hoa Kỳ Laura Ling và Euna Lee về tội nhập cảnh trái phép và có hành động thù nghịch.
Cùng ngày Thứ Hai, ngoại trưởng Anh David Miliband loan báo các thành viên HĐ Bảo An đang sọan thảo nghị quyết gồm các biện pháp trừng trị nghiêm khắc chống lại vụ nổ nguyên tử tại Bắc Hàn mới đây.
Ngoài ra, Bộ ngoại giao Nga xác nhận: trong ngày chủ nhật, ngoại trưởng Hillary Clinton và ngoại trưởng Sergei Lavrov đã thảo luận qua điện thọai tiến trình phản ứng chung của HĐ Bảo An.
Các chuyên gia cho rằng các chuẩn bị bắn phi đạn lần này là có ý nghĩa, bởi Bắc Hàn chưa từng phóng phi đạn tầm xa từ vùng tây bắc.
Ông Kim Tae-woo, chủ tịch của Viện phân tích quốc phòng của Nam Hàn, tin rằng Bắc Hàn đặt căn cứ phi đạn tầm xa gần lãnh thổ Trung Quốc với hậu ý tạo rủi ro cho Hoa Kỳ khi tấn công. Báo JoongAng Ilbo tại Seoul cho biết phi đạn tân tiến của Bắc Hàn có tầm bắn 4000 dặm.
Cùng ngày Thứ Hai, thông tấn chính thức KCNA của Bắc Hàn tố cáo Hoa Kỳ đã thực hiện ít nhất 200 chuyến bay trinh thám trong Tháng 5, so với 30 chuyến trong cùng tháng này năm ngoái.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.