Hôm nay,  

Mỹ, Asean Đòi Miến Thả Gấp Bà Suu Kyi

20/05/200900:00:00(Xem: 2872)
Mỹ, ASEAN Đòi Miến Thả Gấp Bà Suu Kyi
Mỹ đòi Miến Điện trả tự do tức khắc cho 2,100 tù chính trị
YANGON  -     Chế độ quân nhân Miến Điệp tiếp tục sản xuất thêm nhân chứng của phe công tố khi bà Aung San Suu Kyi đối diện ngày thứ nhì của tiến trình xét xử kín có thể làm tê liệt nỗ lực trở lại chính trường cuả bà sau nhiều năm mất tự do.
Nhà lãnh đạo của Phong Trào Dân Chủ Toàn Miến (NLD), 2 đồng chí cùng bị quản thúc tại gia và 1 công dân Mỹ, bị xét xử về tội gọi là vi phạm các hạn chế, không cho bà Suu Kyi tiếp khách mà không xin phép. Riêng tội này có thể bị kết án 5 năm tù.
Ông John W. Yetta, thưong binh từ cuộc chiến VN, là cớ để nhà cầm quyền truy tố cả 4 người, vì ông đã bơi qua hồ để tới nhà bà Suu Kyi, và bị bắt khi bơi ra ngoài, 2 ngày sau.
Khi tòa trong nhà tù mở lại vào sáng Thứ Ba, hàng trăm cảnh sát chống bạo động xuất hiện trên mọi ngả đường đưa tới khám đường Insein nổi tiếng.

Khoảng 100 cảm tình viên của bà Suu Kyi tập trung ôn hòa gần đó, và bị ngăn trở bởi các vòng kẽm gai. Phong trào dân chủ hứa tổ chức biểu tình và thắp nến cho tới khi lãnh tụ được trả tự do.
Ông Kyi Win là 1 trong các luật sư biện hộ báo tin phía công tố đưa tiếp 1 số trong 22 nhân chứng ra điều trần, có mặt 1 viên chức của lãnh sự quán Hoa Kỳ.
Luật sư của bà Suu Kyi khẳng định ông Yetta không được mời và bà Suu Kyi yêu cầu ông ra về. Nhưng ông Yetta khẩn khoản xin nghỉ lại vì đau yếu và mệt mỏi.
Tại thủ đô Washington, phát ngôn viên Ian Kelly của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ nói các tố giác chống lại bà Suu Kyi là không chính đáng, và hô hào chế độ Miến Điện trả tự do vô điều kiện trên 2100 chính trị phạm.
Ngoài ra, nhà cầm quyền Thái Lan, thường không chỉ trích 1 nước cùng là thành viên ASEAN, tỏ ý quan ngại và xác nhận rằng uy tín của Yangon bị tổn thương với vụ án Suu Kyi, theo 1 thông cáo báo chí phổ biến tối Thứ Hai.
Và sáng Thứ Ba, Thaí Lan với tư cách chủ tịch ASEAN nhắc chính phủ Miến Điện rằng các lãnh tụ ASEAN đã kêu gọi trả tự do tức khắc cho bà Suu Kyi.
 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.