Hôm nay,  

Ấn: 140 Triệu Cử Tri Các Tỉnh Bang Nghèo Bầu Cử

17/04/200900:00:00(Xem: 1908)
Ấn: 140 triệu cử tri các tỉnh bang nghèo bầu cử
Loạn Quân Maoist Giết 5 Ứng Viên, 11 Cảnh Sát, Dọa Chặt Tay Cử Tri
NEW DEHLI  -    Từ biên giới phủ tuyết gần biên giới Trung Quốc cho đến các thành phố 2 bên dòng sông Ganges, cử tri Ấn Độ đã bắt đầu bỏ phiếu trong cuộc bầu cử kéo dài khoảng 1 tháng với các dấu hiệu về 1 liên minh không ổn cố có thể nổi lên giữa thời kỳ kinh tế đình đốn.
Liên minh cầm quyền do đảng Quốc Đại lãnh đạo có vẻ dẫn trước liên minh do đảng Ấn Độ giáo BJP kiểm soát.  Nhưng, cả 2 cần tìm kiếm hậu thuẫn của các chính đảng nhỏ để thắng.
Tổng tuyển cử diễn ra hầu hết trong ôn hoà, ngoài 1 số bạo động của loạn quân Maoist, gây thiệt mạng 5 viên chức tuyển cử trong 1 vụ nổ mìn ở tỉnh bang Chhatisgarh. 11 cảnh sát bị giết ở miền trung và miền đông.
Theo ước luợng ban đầu của Ủy Ban tuyển cử trung ương, tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu là từ 58 đến 62%. Mối lo chính của các nhà đầu tư về nền dân chủ 714 triệu cử tri là cơ nguy nổi lên của "mặt trận thứ ba" tập họp đảng viên CS và các nhóm khu vực.

Khó khăn kinh tế làm mất hàng triệu việc làm đưa tới các lo ngại về đình trệ chính trị giữa lúc cường quốc nam Á cần cân bằng nhu cầu giúp đỡ hàng triệu dân nghèo và thiếu hụt ngân sách trầm trọng nhất từ 2 thập kỉ.
Hàng trăm ngàn cảnh sát đuợc huy động để bảo vệ trên 140 triệu cử tri đi bỏ phiếu hôm Thứ Năm 16-4 tại số tỉnh bang nghèo nhất có ảnh hưởng của loạn quân Maoist. Lọan quân loan báo bắt cóc 8 viên chức phòng phiếu tại tỉnh bang Jharkhand. Tại 1 số khu vực, dân không đi bầu, sợ bị chặt tay như loạn quân đe dọa.
Thủ Tướng Singh mô tả bạo động của lọan quân tả phái là mối đe dọa an ninh nội địa lớn nhất.  Trong năm qua, 500 thường dân và cảnh sát bị giết.
Kết quả bầu cử 5 giai đọan sẽ đuợc biết vào giữa Tháng 5 - kết quả bầu cử tại Ấn Độ thường là khó đoán trước, và các khảo sát dư luận cũng không đúng. Đề tài tranh cử chính của đảng Quốc Đại, lập trường trung tả, là hưá hẹn trợ cấp lương thực cho dân nghèo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.