Hôm nay,  

Tt Obama Tới Mexico: Hợp Tác Diệt Ma Túy, Xiết Vũ Khí Lậu

17/04/200900:00:00(Xem: 2448)
TT obama Tới mexico: Hợp Tác diệt ma túy, Xiết vũ khí lậu
Cuộc Chiến Ma Túy Từ Năm 2006: Hơn 10,000 Người Chết, Thủ Tiêu
MEXICO CITY  -    Đối đầu mối đe dọa an ninh tại cửa ngõ nước Mỹ, TT Obama đã đi Mexico trong 1 sứ mạng ngoại giao khẳng định với lân bang phương nam tinh thần đoàn kết cùng diệt ma túy và vũ khí lậu.
Trong lúc ghé thăm thủ đô Mexico City, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ định nhấn mạnh đến nhu cầu hợp tác, và có thể đặt chú tâm vào năng luợng sạch, nhưng kinh tế đình đốn và chiến tranh ma túy chiếm ưu thế.
Trong số các vấn đề sẽ đuợc đề cập là sự lỏng lẻo của lệnh cấm súng tấn công tại Hoa Kỳ, các tranh cãi về di trú và lưu thông của xe vận tải Mexico - chiến tranh ma túy đưa bạo động tràn qua biên giới là cuộc khủng hoảng đối ngoại gần hơn hẳn Afghanistan và Bắc Hàn.
Mexico lại là trạm trung chuyển xâm nhập ma túy vào Hoa Kỳ, trong khi Hoa Kỳ là nguồn súng cung cấp cho cuộc chiến ma tuý tại Mexico. 
Trong 1 cuộc phỏng vấn hôm Thứ Tư, TT Obama ca ngợi TT Calderon đã hành động xuất sắc và dũng cảm trong công cuộc diệt trừ các băng đảng ma túy. Về phần mình, TT Obama xác nhận rằng Hoa Kỳ sẽ không chỉ ngăn chận ma túy xâm nhập phiá bắc mà còn nỗ lực kiểm soát dòng chảy về hướng nam của tiền ma túy và súng đạn.
Bộ trưởng nội an Janet Napolitano khẳng định : vấn đề không là quy trách nhiệm ai, mà là cùng giải quyết vấn đề. Chuyến đi qua đêm của TT Obama đuợc cố vấn ngoại giao Dennis McDonough mô tả là tín hiệu của sự tôn trọng. Mexico là nơi duy nhất TT Obama dừng chân trên đường đi dự hội nghị Liên Mỹ tại nước đảo đôi Trinidad-Tobago.

Trên 10,000 người thiệt mạng kể từ Khi TT Calderon phát động chiến dịch bài trừ ma túy, năm 2006. Bộ ngọai giao Hoa Kỳ xác nhận rằng các vụ giết muớn và bắt cóc trên lãnh thổ Hoa Kỳ cũng đang trên đà gia tăng. Trước đây 5 tháng, các nhà phân tích của quân đội Hoa Kỳ tiên đoán chính quyền Mexico sẽ sụp đổ, tương tự trường hợp tệ hại nhất là Pakistan. Nhận định ấy gây phẫn nộ các viên chức Mexico, và TT Obama phản bác. Thật vậy, chính phủ Obama đã thể hiện mối quan tâm với lân bang phương nam. Ngọai trưởng Hillary Clinton tuyên bố : Hoa Kỳ chia phần trách nhiệm, và rằng nhu cầu ma túy tại Hoa Kỳ là nguồn nuôi dưỡng, cũng như sự thiếu vắng khả năng ngăn cấm vũ khí bán lậu ở phương nam.
Chính phủ Obama đã huy động hàng trăm nhân viên, phương tiện kỹ thuật và chó nghiệp vụ tăng cường kiểm soát biên giới.  Ông Obama đã gửi QH yêu cầu quân phí gồm 350 triệu MK dành cho các hoạt động an ninh biên giới. TT Obama đã cử 3 bộ trưởng đi Mexico và bổ nhiệm "giám quan biên giới", kê tên 3 băng đảng ma túy vào danh sách tội phạm quốc tế.
Bộ tư pháp Hoa Kỳ xác nhận rằng 3 tổ chức ma túy Mexico là nguy cơ tội ác có tổ chức lớn nhất đe dọa Hoa Kỳ. Bạch Ốc hưá cưỡng chế luật súng chặt chẽ hơn, nhưng chưa tìm kiếm lệnh cấm súng tấn công, như TT Obama đã hưá trong lúc tranh cử. Lệnh cấm súng quân đội trở thành luật năm 1994, thời Clinton, nhưng đã mãn hạn năm 2004, thời Bush.
Khi bộ trưởng tư pháp Eric Holder nêu lại ý kiến tái lập lệnh cấm, phe phản đối ở cả 2 đảng nổi lên tức thì - mở lại tranh luận về quyền súng là việc Bạch Ốc không muốn vào lúc này. Tham vụ báo chí Robert Gibbs có nói trong tuần "Tôi nghĩ rằng TT đang có những ưu tiên khác".
1 ngày trước khi tiếp TT Obama, TT Mexico tuyên bố: lệnh cấm súng tấn công tiết kiệm sinh mạng. Trong khi đó, khủng hoảng kinh tế phần lớn quy trách cho Hoa Kỳ gây thiệt hại lớn với Mexico. 80% hàng xuất cảng bán sang Hoa Kỳ, nay giảm hẳn.
2 quốc trưởng cùng đề cao cuộc giao thương, nhưng còn 1 số bất đồng chưa đuợc giải quyết : Mexico tăng thuế với gần 90 sản phẩm của Hoa Kỳ để trả đũa quyết định của Hoa Kỳ không cho xe vận tải Mexico lưu thông trên hệ thống xa lộ của Hoa Kỳ.
Về di trú, TT Obama muốn cải tổ, có thể bắt đầu năm nay, nhưng sẽ không là ưu tiên cao trong chương trình hành động.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.