Hôm nay,  

Pháp Bắt 11 Hải Tặc Ngoài Biển Kenya

16/04/200900:00:00(Xem: 2865)

Pháp Bắt 11 Hải Tặc ngoài biển Kenya; Tòa Somalia Xử 27 Hải Tặc, 3 Năm Tù/Người

PARIS  -     Bộ quốc phòng nước Pháp loan báo 11 tình nghi cướp biển vừa bị bắt bên ngoài bờ biển Kenya.
Thông cáo báo chí cho hay hải tặc bị theo dõi sau khi tấn công tàu buôn Safmarine Asia và đã bị bắt vào lúc hừng sáng hôm Thứ Tư 15-4.
Tàu chiến của NATO, Liên Âu và Hoa Kỳ đang tuần tiễu vùng biển vô luập pháp của Sừng Châu Phi kể từ khi hải tặc gia tăng hoạt động từ năm qua.
Ngoại Trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton  nói là Mỹ sẽ đưa các nỗ lực mới để theo dõi, dò ra và phong tỏa taì sản các hải tặc, những tên đã hưởng lợi nhờ cưoơp taù biển, bắt cóc và lấy tiền chuộc mạng.


Bà nói trong một cuộc họp báo ở Wahington rằng, “Chúng ta có thể là đang đối phó với 1 tôị ác thế kỷ 17, nhưng chúng ta cần mang các giaỉ pháp thế kỷ 21 để làm.”
Hôm chủ nhật, thiện xạ của khu trục hạm Hoa Kỳ bắn ngã 3 tên cướp biển, giải thoát thuyền trưởng tàu Maersk Alabama - hải tặc dọa trả thù, và thêm 4 tàu đã bị bắt. 1 tàu buôn Hoa Kỳ khác là Liberty Sun bị bắn đuổi theo hôm Thứ Ba.
1 thủ lãnh cứơp biển xưng tên Hassan Mohamud nói : tàu ấy thoát là may mắn, và báo tin đã tung ra 14 thuyền máy với các tay súng trang bị đầy đủ để tìm bắt các tàu buôn của Pháp, Mỹ.  Y nói : Paris và Washington phải biết thế vì họ lấn tới trước.
 Mặt khác, 1 toà án trong vùng Puntland của Somalia vừa kêu án 27 tên cướp biển mà chánh án nói là bị bắt quả tang. Chánh thẩm Sheikh Mohamed Abdi Aware cho biết mỗi bị can bị phạt 3 năm tù.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.