Hôm nay,  

Quốc Hội Kyrgystan Cứu Xét: Đóng Căn Cứ Quân Viện Mỹ

05/02/200900:00:00(Xem: 1900)

Quốc Hội Kyrgystan Cứu Xét: Đóng Căn Cứ Quân viện Mỹ

BISHEK  -   Chính phủ Kyrgystan đã yêu cầu qúôc hội nứớc này chấp thuận quyết định đóng cửa một căn cứ quân sự không quân Mỹ, nơi cung cấp quân dụng cho cac1 chiến binh do Mỹ lãnh đạo đang tác chiến chống lại loạn quân tại Afghanistan.
Vài giờ sau khi dự luật này trình arq úôc hội Kyrgyz hôm Thứ Tư, chính phủ Nga nói là Nga sẽ linh động đối với yêu cầu của Mỹ muốn mở đường tiếp liệu xuyên qua Nga.
Hồi sáng sớm, sứ quán Hoa Kỳ tại thủ đô Bishek nói chưa nhận đuợc thông báo chính thức.
Hôm Thứ Ba, TT Bakiyev loan báo căn cứ Hoa Kỳ sẽ đóng cửa, và Kyrgystan đã đuợc Nga hứa hẹn các khoản viện trợ và tiền cho vay trị giá nhiều tỉ MK - Nga là phe cảm thấy khó chịu về sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ trong vùng ảnh hưởng truyền thống của Điện Kremlin.


Đối với Hoa Kỳ, căn cứ quân sự tại Kyrgystan là thiết yếu đối với chiến dịch bình định Afghanistan - căn cứ bị đóng là thách thức nghiêm trọng đối với Washington trong lúc TT Obama định tăng viện Afghanistan 30,000 quân trong năm nay.
Toà ĐS Hoa Kỳ cho biết cuộc thương lượng để duy trì căn cứ tại Kyrgystan đang tiếp tục. Theo thỏa ước 2001 về căn cứ Manas, gần thủ đô Bishek, Hoa Kỳ phải đuợc báo trước 180 ngày. Căn cứ Manas là nơi xuất phát các vận tải cơ tiếp xăng trên không, các cuộc không vận yểm trợ và di tản thương binh, cũng là nơi tạm trú của binh sĩ Hoa Kỳ xuất nhập Afghanistan. Nga lập 1 căn cứ tại Kyrgystan khoảng 1 năm sau ngày căn cứ của Hoa Kỳ bắt đầu hoạt động.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.