Hôm nay,  

Thái Thú Nhận Có Ly Khai Hồi; Lhq Đòi Điều Tra

01/05/200400:00:00(Xem: 4369)
BANGKOK - Tướng Kitty Rattanchaya, cố vấn an ninh phụ trach miền nam, hôm Thứ Sáu tuyên bố rằng bạo động nổ lên tứ đầu năm đến năy là hành động của 1 phong trào ly khai đang phát triển muốn giành chiếm 1 lãnh thổ độc lập ở miền nam - phong trào đã chiêu mộ được hàng trăm chiến binh sẵn sàng hi sinh.
Điều này có vẻ ngước lại phát biểu trước đó của Thủ Tướng Thaksin, rằng những kẻ nổi loạn bị bọn buôn lậu ma túy và tham nhũng mua chuộc, không có quan hệ với ngạoi quốc.
Tướng Kitti tuyên bố với phái viên AP rằng ma túy và cac hoạt động phi pháp không phải là vấn đề lớn ở miền nam, mục tiêu của nhóm khủng bố này là ly khai và thành lập 1 quốc gia Hồi Giáo.

Phong trào ly khai phát triển ở miền nam trong nhiều năm, nhưng đã tan biến đi trong thập niên 1980 sau quyết định ân xá của chính phủ.
Tướng Kitty nói : cac phần tử ly khai xúi giục và huấn luyện du kich tại cac trường đạo từ khoảng 1 thập niên, đã bắt đầu đấu trang vũ trang không tuyên chiến.
Tại Geneva, ông Bertrand Ramcharan, quyền cao ủy nhân quyền LHQ, lên tiếng đòi chính quyền Bangkok điều tra đợt bạo động hôm Thứ Tư, khi 15 đồn cảnh sát và công ốc bị tấn công ở 3 tỉnh, 108 người bị giết. 17 du kich, gồm 1 giáo sĩ bị bắt.
Theo bản tuyên bố hôm Thứ Sáu của Bộ ngoại giao Thái Lan "Hành động mạnh và cương quyết là cần thiết trong trường hợp này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.