Hôm nay,  

Đức, Pháp, Anh: G-8 Cần Cải Tổ Cơ Cấu Tài Chánh Đã Cũ

17/10/200800:00:00(Xem: 2274)

Liên Âu Sẽ Dùng 2,200 Tỉ  Đô Để Giữ Vững Thị Trường Tài ChánhTrong lúc các chính phủ từ châu Âu đến Bắc Mỹ tìm cách tái ổn định kinh tế, các điều kiện suy thoái còn gây thiệt hại các thị trường tài chính Âu Châu.Tại Frankfurt, nhà đầu tư Dirk Mueller ngờ rằng tình trạng này còn tiếp diễn qua Tháng 11. Hai ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ (UBS và Credit Suisse) báo tin họ sắp nhận tài trợ khẩn cấp của chính phủ. Tại Tokyo, thủ tướng Taro Aro nói: chính phủ Hoa Kỳ có thể phải đưa thêm tiền vào các ngân hàng tư để tái lập niềm tin của giới đầu tư trong khi ngân hàng trung ương Âu Châu xác nhận sẽ cung cấp 5 tỉ euro giúp Hungary bảo đảm khả năng lưu hoạt của thị trường tài chính. Nhưng các thị trường Âu, Á đều xuống dốc, tiếp theo tin về các thiệt hại của Wall Street. 

Chỉ số FTSE 300 mất 2% trong khi chỉ số Nikkei của Nhật mất 11%. Tại Frankfurt, chỉ số DAX mất trên 5% vào lúc đầu giờ giao dịch. DAX thua nặng hôm Thứ Sáu tuần qua. Những kẻ thua đậm nhất là các ngân hàng, như Deutsche Bank và Allianz and Commerzbank mất giá cổ phiếu từ 7 đến 13%. Các ngành khác cũng thiệt hại: kỹ nghệ bán lẻ mất từ 7% đến 8%. Các nhà đầu tư tại Frankfurt ngờ rằng tình huống xấu nhất chưa xẩy ra. Yếu tố tích cực duy nhất ở thị trường Đức là sự tăng giá của cổ phần Volkswagen, tăng 6%. Các chính phủ Đức, Pháp, Anh hô hào nhóm G-8 họp trong tháng tới với các nền kinh tế đang lên để xem xét khả năng cải tổ cơ cấu tài chính đã có từ 60 năm.  

Trong khi đó một bản tin khác cho biết rằng TT Pháp sẽ gặp TT Bush tại trại David để thúc Mỹ mở hội nghị thượng đỉnh quốc tế chấn chỉnh lại hệ thống tài chánh thế giới. Bản tin viết như sau.Tối Thứ Tư, TT Sarkozy khẳng định không định chế tài chính nào được phép đứng ngoài các biện pháp ứng phó khủng hoảng của 27 thành viên Liên Âu, mà nguyên tắc chung là trong sáng. Pháp, Anh và Đức dẫn đầu cuộc vận động điều chỉnh trật tư tại các thị trường tài chính để phòng ngừa sự tái diễn khủng hoảng lớn sau Đại Suy Thoái. Nhưng các nước nhỏ ngoài vùng lưu hành tiền euro tỏ ý phẫn nộ vì không thấy bao nhiêu chọn lựa để theo 15 nước lớn hơn.

Về khí hậu thay đổi, Liên Âu vẫn theo đuổi các mục tiêu đã đề ra, nhưng phải hoạch định chi tiết để các nuớc nhỏ không bị thiệt hại trong lúc khủng hoảng tài chính. TT Pháp, đang là chủ tịch luân phiên của Liên Âu, tuyên bố : toàn thể châu Âu chấp thuận kế sách đã đuợc thỏa thuận tại hội nghị Paris hôm chủ nhật, chúng tôi sẽ mang theo thông điệp này đi gặp TT Bush vào ngày Thứ 7 tại Camp David, theo lời mời của nhà lãnh đạo Hoa Kỳ. Ông cho biết các biện pháp của Liên Âu sẽ đuợc biện hộ và đã rõ là Liên Âu đại diện cho châu Âu để chuẩn bị 1 hội nghị thượng đỉnh quốc tế. Đề nghị của TT Sarkozy được Hoa Kỳ, Nga và Nhật chấp nhận và Nga đã ghi tên vào bản thông cáo cho hay G-8 sẽ họp để cùng bàn thảo vào 1 thời điểm thích hợp. Kế hoạch của 27 nước Liên Âu định dùng 2200 tỉ MK để hậu thuẫn thị trường tài chính. Nhưng, thủ tướng Topolanex của Czech cho rằng tiến trình hoạch định vừa qua, bắt đầu với ý kiến của 4 nước lớn, sau là quyết định của 15 nước lưu hành tiền euro, là không thích hơp, nên không nước nào ngoài vùng euro tán thành. Về chỉ tiêu cắt giảm thán khí 20% trước năm 2020, các nươc kỹ nghệ truyền thống như Italy và Đức cho là quá tốn kém trong thời gian khủng hoảng tài chính. Thủ tướng Italy và thủ tướng Ba Lan có thể sẽ phủ quyết thời hạn Tháng 12-2008 để thi hành. Các nước đông Âu kêu gọi các nước khác thừa nhận các khó khăn kinh tế của họ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.