Hôm nay,  

Sôi Nổi Vụ Đại Học Mỹ Msu Khen Cá Vn

24/07/200500:00:00(Xem: 5419)
Một bản nghiên cứu viết rằng cá basa Việt Nam ngon hơn loại cá bông lau nuôi ở hoa Kỳ đã bị gọi là “sơ thảo” bởi các viên chức Đại Học Mississippi State University, những người nói là vấn đề cần khảo sát kỹ hơn.
Bản nghiên cứu, phổ biến hôm Thứ Hai, đã gây sóng gió trong các nhà nuôi cá bông lau vùng Đông Nam, đặc biệt ở Mississippi -- nơi có hơn 100,000 acres diện tích nuôi cá bông lau (catfish).
Bản nghiên cứu cũng bị chỉ trích từ hội Catfish Farmers of America, bản doanh ở Mississippi, một tổ chức đã thúc đẩy thuế phạt cá basa Việt Nam.
Học Viện Cá Bông lau, Catfish Institute, nơi gồm hơn 1,000 chủ trại nu6oi cá bông lau ở 13 tiểu bang Miền Nam, lập tức chất vấn về khả tín của kết quả nghiên cứu.
Benji Michael, Khoa Trưởng Khoa Học Thực Phẩm Đại Học MSU, noí bản nghiên cứu không phải là kết quả cuối cùng, “Đó là nghei6n cứu sơ khởi thôi. Còn cần trình ra hội nghị học viện. Chúng tôi thực sự sử dụng cuộc nghiên cứu... để đưa tới quan tâm hàn lâm và vấn đề, không phaỉ để chính trị hóa hay cảm xúc hóa.”

Bản nghiên cứu không chỉ đánh giá cá basa là tù6át, nhưng còn chấm điểm các basa là ngon gấp ba lần cá bông lau Mỹ. Tỉ lệ 3-1.
Bản nghiên cứu -- do giáo sư Doug Marshall và sinh viên hậu cử nhân Amit Pal -- nhìn vaò số lượng vi khuẩn trong basa và cá bông lau Mỹ, về dưỡng chất và vị ngon. Các thứ nhập cảng đông lạnh thì so sánh với nội điạ đông lạnh.
Về dưỡng chất, cá basa VN bằng với bông lau Mỹ. Tuy nhiên, 3/4 người nếm, 58 người nếm không được huấn luyện và không nhận diện mẩu cá, thì lại thích cá basa hơn.
Những người nếm cho bản nghiên cứu là sinh viên và ban giảng huấn MSU.
Roger Barlow, chủ tịch Viện Catfist, nói là “kết quả MSU đưa ra không ohù hợp với thưc5 tế cá bông lau nuôi ở Mỹ hiện là cá được ưa hcuộng thứ tư tại Mỹ.”
Thương vụ cho thất 300 triệu pound cá bông lau Mỹ đã bán cho khách hàng năm 2004, trong khi cá basa VN chỉ bán có 9 triệu pounds.
Mike McCall, phát ngôn nhân Catfish Institute, nói cá basa VN nuôi trong các lồng ngâm dưới các lòng sông ô nhiễm trên sông Cửu Long, “Có nhiều vấn đề an toàn thực phẩm liên hệ như thế.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.