Hôm nay,  

Do Thái: Trường Dạy Sống Hòa Bình Giữa Ả Rập-do Thái; 4 Trường, 900 Hs, Dạy 2 Thứ Tiếng, 2 Văn Hóa Do Thái-ả Rập

12/10/200800:00:00(Xem: 2561)

<"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" /> 

 

JESUSALEM - Yazan Khalaf không có thất bại nào với những giấc mơ lớn. Mơ ước trở thành một phi công, cậu trẻ mang 2 dòng máu Ả Rập và Do Thái vào trường học lớp 10 với giấc mơ "thay đổi cả thế giới."

 

Yazan có thể không khởi đầu bất cứ một loại cách mạng toàn cầu nào cả, nhưng cậu đang thực hiện một phần trong thử nghiệm giáo dục mà có thể ảnh hưởng sâu xa cả nước Do Thái.

 

Cậu ấy là một trong số 14 học sinh bắt đầu trong năm nay ở một trường trung học nói 2 thứ tiếng Do Thái và Ả Rập đầu tiên tại Do Thái. Đó là một phát triển căn bản cho một đất nước mà hầu hết các trường học đều đơn độc và những vị sáng lập của trường đều hy vọng sẽ khơi dậy ngọn lửa ưu tư trên toàn quốc về giáo dục. Ở mức tối thiểu, đặt người Do Thái và Ả Rập ngồi lại với nhau trong các lớp học có 2 thứ tiếng có thể bồi dưỡng cho nhau sự hiểu biết giữa hai bên trong cuộc xung đột Do Thái-Palestine. Nó có thể là kiểu mẫu của cả thế giới mà họ sẽ sống chung trong một ngày nào đó.

 

Lior Aviman, hiệu trưởng trường trung học khởi đầu Trung Tâm Tay Trong Tay Cho Giáo Dục Do Thái-Ả Rập, nói rằng, "Nó phải thành công. Có nhiều người chỉ trích và hoài nghi và chúng tôi phải cho họ thấy rằng đây là điều có thể làm được. Đối với bản thân tôi, đây là một thách thức rất lớn… để cho thấy rằng người Do Thái và Ả Rập có thể thực sự học tập và sống với nhau."

 

Thực tế trường gặp rất nhiều trở ngại. Trước hết, nó không được chính thức công nhận bởi Bộ Giáo Dục. Một giới chức bộ giáo dục nói rằng trường đã không nạp đầy đủ tất cả giấy tờ đúng hạn cho niên khóa năm nay. Không có giấy phép, trường sẽ không nhận được tài trợ của chính quyền và sẽ gặp nhiều khó khăn cho các học sinh để lấy các thi tuyển vào đại học.

 

Khó khăn hơn nữa, gần hết tất cả 14 học sinh đều là công dân Do Thái gốc Ả Rập, ngoại trừ một em là nửa Do Thái nửa Ả Rập.

 

Nhóm bắt đầu vào năm 1997 và ngày nay hoạt động ở 4 trường song ngữ và 2 văn hóa và phục vụ khoảng 900 học sinh. Hơn nữa để có một hiệu trưởng Do Thái và một đồng hiệu trưởng Ả Rập, gần như mỗi lớp đều có một giáo viên Do Thái và một Ả Rập. Học sinh được dạy 2 thứ tiếng Ả Rập và Do Thái, học cả hai nền văn hóa, và kỷ niệm các ngày lễ của Do Thái Giáo, Hồi Giáo và Thiên Chúa Giáo.

 

Yochanan Eshchar, cựu đồng hiệu trưởng người Do Thái của Trường Wadi Hand In Hand ở phía bắc một ngôi làng Ả Rập thuộc Kfar Kara, nói rằng, các học sinh nói cả tiếng Do Thái lẫn Ả Rập. Các em chơi đùa với nhau mà không có ý nghĩ "Tôi là một người Do Thái" và "Bạn là người Ả Rập," và thăm viếng lẫn nhau xem như người một nhà.

 

Ông Benveniste, một cư dân Do Thái của làng Givat Ada cha của 2 người con trai hiện theo học tại Trường Kfar Kara, tỏ lòng thán phục mức độ giáo dục cao của ngôi trường và cơ hội mà trường nỗ lực để cho các con của ông có thể hòa mình với cả những đứa trẻ Do Thái và Ả Rập.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.