Hôm nay,  

Iraq: Thông Qua Luật Bầu Cử, Bầu HĐ Tỉnh Đầu Năm 2009

04/10/200800:00:00(Xem: 1795)
BAGHDAD - Tam đầu chế TT của Iraq đã thỏa thuận luật về bầu cử mở đường cho việc tổ chức bầu các HĐ Tỉnh vào cuối Tháng 1-2009, lần đầu tiên từ hơn 4 năm, sau khi các nhà lập pháp đã loại bỏ các vấn đề gây chia rẽ trong vùng Kurd và về quyền đại diện của các phe thiểu số.

Luật bầu cử đã được QH Iraq đồng thanh chấp thuận hôm 24-9 sau nhiều tháng bế tắc về thành phố Kirkuk mà người Kurd muốn sáp nhập vào vùng bán tự trị.Các thành phần thiên chuá giáo, giáo phái Yazidis và các nhóm thiểu số khác đòi được bảo đảm 1 số ghế tại các HĐ Tỉnh.

Dân biểu Firyad Rawndouzi của phe Kurd thông báo phóng viên ngoại quốc rằng tam đầu chế do TT Talabani dẫn đầu đã ký và yêu cầu cơ quan lập pháp giải quyết vấn đề liên quan với các nhóm thiểu số. Các dân biểu của mọi phe phái tỏ ra có thiện chí tìm kiếm 1 định mức về số ghế thiểu số. Nhưng việc này là khó vì không có sẵn các dữ kiện cần thiết.

Các viên chức Hoa Kỳ hi vọng bầu cử HĐ Tỉnh sẽ đuợc tổ chức vào ngày cuối Tháng 1-2009 để phe Sunni có thêm người đại diện.

Cuộc bầu cử Tháng 1-2005 bị phe Sunni tẩy chay, nên các đảng Shites và Kurd chiếm phần chia cao hơn mức tương xứng. Phe Sunni có tiếng nói mạnh hơn cũng có thể làm giảm hậu thuẫn của quân nổi dậy. Phong trào Sadrist hi vọng giành lại thế đứng ở các tỉnh miền nam.

Trong thời gian qua, QH 275 đại biểu của Iraq bị chỉ trích nặng nề về tình trạng bất động, không thông qua luật bầu cử địa phương, mà kỳ hạn tuyển cử là Tháng 10-2007 đã bị dời đến Tháng 12-2007, và chưa thành.

Trong chốn riêng tư, các viên chức Hoa Kỳ phàn nàn rằng các nhà chính khách Iraq đã không khai thác tình hình an ninh tăng tiến để hoạch định các điều luật về chia quyền theo hướng bền vững.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.