Hôm nay,  

IAEA: Sẽ Thanh Tra Để Ấn Độ Mua Nhiên Liệu Nguyên Tử Mỹ

01/08/200800:00:00(Xem: 1904)
VIENNA  -   HĐ thống đốc của cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) định chấp thuận chương trình thanh tra các cơ sở nguyên tử tại Ấn Độ để nước này đuợc mua nhiên liệu nguyên tử - quyết định này mở cửa cho Ấn Độ mua nhiên liệu và kỹ thuật sau 3 thập niên bị cấm vận vì các hoạt động nổ nguyên tử thí nghiệm và không tham gia hiệp định hạn chế phổ biến nguyên tử.

Bản dự thảo của chương trình kiểm tra đặt 14 trong số 22 lò phản ứng đang hoạt động hay dự định dưới quyền thanh sát định kỳ của IAEA. Sau đó, Ấn Độ cần đuợc sự chấp thuận của nhóm cung cấp tiếp liệu nguyên tử 45 nuớc thành viên (NSG). Cuộc họp đầu tiên của NSG về Ấn Độ đã đuợc định vào 2 ngày 21 và 22-8.

New Dehli và Washington đang tận lực thuyết phục NSG để sớm hoàn tất kế hoạch hợp tác, trong khi nước Mỹ đang bận rộn với các hoạt động tranh cử. 1 nhà ngoại giao châu Âu lưu ý rằng công luận quan ngại về sự đối xử đặc biệt với 1 quốc gia không ký hiệp định hạn chế phổ biến nguyên tử có thể là tín hiệu sai lạc với Iran và các nuớc.

Nhưng, cuộc theo đuổi miễn trừ vô điều kiện của Ấn Độ bị các siêu cường ràng buộc bằng đòi hỏi ngưng nổ nguyên tử thí nghiệm và 1 quy chế thanh tra gắt gao hơn bình thường.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.