Hôm nay,  

Vatican Thân Hơn Với VN, Vẫn Xa Cách TQ

13/05/200800:00:00(Xem: 2917)

ROME -- Trong khi quan hệ giữa Vatican và Hà Nội có dấu hiệu nồng ấm hơn, theo bản tin đài BBC hôm Thứ Hai, thì giữa Vatican và Bắc Kinh vẫn còn nhiều xa cách, theo bản tin AFP cùng ngày.

Bản tin đài BBC cho biết:

“Phái đoàn cao cấp của Tòa Thánh sẽ sang thăm Việt Nam để thúc đẩy việc bình thường hóa quan hệ ngoại giao.

Tin từ Roma hôm 12/05 cho hay Đức ông Pietro Parolin và cộng sự sắp sang Việt Nam.

Dù chưa có thông báo chính thức, một nguồn tin từ đài Vatican nói chuyến đi của Đức ông sẽ diễn ra chậm nhất là trong tháng 06/2008...

Nguồn tin từ Vatican cho BBC hay lần này, phái đoàn sẽ nói chuyện về việc bổ nhiệm giám mục cho Bắc Ninh, Phát Diệm và Ban Mê Thuột.

Hiện chưa rõ trong trao đổi hai bên có vụ việc liên quan đến Tòa Khâm sứ cũ tại Hà Nội hay không...”

Trong khi đó, bản tin thống tấn Pháp AFP  ghi nhận lời vị lãnh đạo Giáo hội Công Giáo Hồng Kông hôm Thứ Hai rằng Trung Quốc chưa sẵn sàng để Đức Giáo Hoàng viếng thăm, trong khi vị lãnh đạo này lên án TQ về thiếu thư do tôn giáo và báo chí.

Đức Hồng Y Joseph Zen nói, “Chưa tới lúc để Đức Giáo Hoàng thăm TQ. Chuyến đi của ngài sẽ bị lợi dụng, bị hiểu nhầm và sẽ không lợi ích gì để phục vụ các tín hữu  của Giáo Hội La Mã. Chính phủ TQ, dù là trong những lúc tiền Thế Vận này, cứ muốn kiểm soát mọi thứ thôi,” qua thông tấn xã ANSA của Ý dẫn lời.

Hiện ước tính có khoảng từ 8 tới 12 triệu giáo dân Công Giáo “ngoaì luồng” tại TQ đang trung thành với  Đức Giáo Hoàng; họ đang thờ phượng ở các nhà thờ “hầm trú,” trong khi có 5 triệu giáo dân thuộc giaó hội Công Giáo nhà nước.

Người ta chưa rõ, nếu Đức Giáo Hoàng chưa thể viếng thăm TQ, thì có thể nào ngài sẽ viếng thăm Việt Nam được không, vì Hà Nội trứơc giờ vẫn làm mọi chuyện cởi mở chậm hơn Bắc Kinh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.