Hôm nay,  

Các Hãng Quốc Doanh TQ Hại Chánh Sách Ngoại Giao TQ

23/03/200800:00:00(Xem: 1765)

BEIJING -- Ô. Zeng thuộc Trung tâm Nghiên Cừu Quốc Tế  và chiến Lược thuộc Đại Học Bắc Kinh, công bố tuy các công ty như  PetroChina là công ty quốc doanh nhưng khi ra làm ăn ở ngoại quốc thì chạy theo lợi nhuận của công ty, gây nhiều nguy hại cho đường lối ngoại giao của Đảng Nhà Nước TC. 

Trong một cuộc phỏng vấn người chuyên viên cao cấp của trung tâm nghiên cứu hàng đầu này, Ong cho biết chỉ rõ công ty quốc doanh dầu khí The China National Petroleum Corp, hay PetroChina, đã có những hành động tai hại như trên, cụ thể là ở nước Sudan. Những hành động đó làm cho nhà cầm quyền TC bị thế giới chỉ trích rất nhiều về đường lối ngoại giao của TC đối với Sudan.

Công luận thế giới buộc tội TC tiếp tay cho nhà cầm quyền diệt chũng ở Darfur và các tổ chức phi chánh phủ quốc tế kêu gọi tẩy chayThế vận Hội mà TC đổ bạc tỷ đứng ra tổ chức.  Mà thực ra những việc làm đó là gián tiếp do các công ty quốc doanh được đảng nhà nước cấp vốn và trợ trưởng đi ngoại quốc đầu tư để bành trướng ngoại giao ở các nước, nhưng các quốc doanh chỉ biết lợi nhuận cho công ty mình, hành động còn hơn các công ty tư bản nữa.

Các quốc doanh TC hối lộ cho chánh quyền như ở Phi Luật Tân. Tài trợ cho quân đội để giành mối như ờ Sudan. Những việc làm đó của những quốc doanh làm chệch hường của đường lối ngoại giao của Đảng Nhà nước TC.

Tin này được loan tãi với sự dè dar thường lệ. Có thể đây là cách Đảng Nhà Nước dùng giới đại học, các tổ chức nghiên cứu  bào chữa cho Đảng Nhà Nước CS trước những phê bình gay gắt TC đã tiếp tay cho việc diệt chũng ở Darfur và nhiều nước vận động tẩy chay Thế Vận Hội. Vì cơ cấu tổ chức của các quốc doanh khó mà đi ngược lại đường lối của Đảng Nhà Nước CS dù ở quốc nội hay hải ngoại, công ty quốc doanh là một cơ quan của Đảng Nhà Nước CS, vốn do ngân sách cấp, có đảng đoàn, cho bộ đảng, cán bộ công nhân viên là người của nhà nước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.