Hôm nay,  

Kerry: Mỹ Phải Bỏ Tự Ái Để Mời Lhq, Nato Vào Iraq

01/05/200400:00:00(Xem: 4646)
WASHINGTON -- ƯnÙng viên tổng thống Dân Chủ John Kerry nói “giây phút sự thật” đã tới tại Iraq, nhấn mạnh lời ông kêu gọi đưa quân NATO và LHQ vào để giữ Iraq khỏi hỗn loạn.
Trong bài diễn văn đọc ở một đại học miền Trung Tây, Kerry nói về “các lỗi lầm tại Iraq,” nhưng tránh chỉ trích nặng nề TT Bush.
Kerry nói trong bài diễn văn ở Đại Học Westminster, tại Futton, Missouri, “Kỷ niệm tròn một năm không phải là lúc la hét. Không phải là lúc đổ lỗi. Mà là lúc cần hướng đi mới tại Iraq và cho Hoa Kỳ làm việc chung để đất nước này một lần nữa dẫn đường đưa thế giới tới chúng ta và với chúng ta trong các nỗ lực của chúng ta.”
Kerry nói Mỹ cần “gạt tự ái sang để xây dựng Iraq ổn định” bằng cách đưa quân LHQ vào trrị an và huấn luyện an ninh Iraq trong khi 1 cao ủy LHQ giữ trách nhiệm về tái thiết chính trị và kinh tế.
Kerry hôm Thứ Sáu hô hào tạm gac bỏ sự hãnh diện để ổn định tình hình Iraq - ông chê trach TT Bush đã không tìm kiếm sự trợ lực nhiều hơn của quốc tế.
Ngày 1-5-2003, TT Bush tuyên bố lạc quan về tình hình Iraq trên mẫu hạm căng biểu ngữ với dòng chứ "Sứ mạng hoàn thành".

Tại trường cao đẳng Westminster của thành phố Fulton, ông Kerry nói : ở cach Iraq 6000 dặm, trong chúng ta không ai không muốn dòng chữ ấy là sự thật - ông tiếp lời : xem tin, xem hình ảnh, chúng ta biết là đang sống những ngày rất nguy hiểm.
Năm 1946, cũng tại trường Westminster, Thủ Tướng Churchill của Anh-quốc đã báo động về "bức màn sắt" chia cắt châu Aâu thời hậu chiến.
PTT Dick Cheney đến đây hôm Thứ 2 và nêu các nghi vấn về cac viễn kiến của nghị sĩ John Kerry giữa thời kỳ chiến tranh như hiện nay.

KERRY THUYẾT PHỤC CÁC THỊ TRƯỞNG DA ĐEN
PHILADELPHIA - Chuẩn ứng cử viên TT của đảng DC nói chuyện về an ninh quốc nội tại hội nghị toàn quốc cac Thị Trưởng da đen họp hôm Thứ Năm tại thành phố Philadelphia, trong chuyến đi vận động tranh cử tuần này.
Về câu hỏi quân khủng bố có thể tấn công cac nhà máy hóa chất hay không, nghị sĩ John Kerry trả lời là "có thể" và gỉai thich rằng TT Bush chưa làm gì để đề phòng.
TT Bush nhấn mạnh đến cac nỗ lực tự nguyện trước của cac giới chức điều hành nhà máy hóa chất để cải thiện cac biện pháp an ninh dự phòng - ông Kerry cả quyết rằng chính quyền liên bang phải đi tiên phong trong việc này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.