Hôm nay,  

2 Hãng Dầu Mỹ, Tq Có Thể Chia Nhau Mua Lại Unocal

09/07/200500:00:00(Xem: 5287)
Theo AP, Tân Hoa Xã, BBC News, tập đoàn dầu Chevron của Mỹ và CNOOC của Trung Quốc có thể sẽ chia nhau mua hãng dầu Unocal để tránh một "cuộc chiến" tốn kém.
Các phân tích gia đều có chung nhận định rằng, CNOOC nhiều khả năng sẽ chấp nhận chỉ mua các cơ sở khai thác khí thiên nhiên của Unocal đặt tại Nam Dương, có thể là cả những dàn khoan đặt tại Thái Lan và Myanmar, trong khi Chevron sở hữu phần còn lại. Giá trị số tài sản này của Unocal tại các khu vực đó khoảng 6 tỷ Mỹ kim.
Một số nhà buôn dầu khí có mối bang giao thân cận với các hãng dầu Mỹ còn cho biết, ngoài số tài sản trên của Unocal, Chevron có thể chấp nhận bán cho CNOOC một lượng cổ phần nhất định trong dự án khai thác khí ở Úc với giá phải chăng.Nếu được như vậy, cả hai sẽ tránh được cuộc tranh chấp gây tốn kém và sẽ không phải chịu mức giá quá cao do thi nhau bỏ thầu.
"Khi cả hai thấy rõ rằng, họ sẽ phải trả giá đắt để chiếm lấy Unocal, họ buộc phải tính tới chuyện đàm phán với nhau, chấp nhận một vài nhượng bộ", một chuyên viên dầu khí Hồng Kông nhận xét như thế.

Vao đầu tháng 7/2005, hãng dầu lớn thứ ba TQ đã gây chấn động giới kinh doanh dầu thế giới khi quyết định bỏ ra khoản tiền tới 18.5 tỷ Mỹ kim để mua lại Tập đoàn dầu lửa khí đốt Unocal của Mỹ. Chính phủ TQ cũng đã tuyên bố sẽ hỗ trợ vốn vay giúp tập đoàn này đạt mục đích.Cụ thể, CNOOC Limited, thành viên của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc, lúc đó đã quyết định mua trọn Unocal với giá 67 Mỹ kim mỗi cổ phiếu, tức khoảng 18.5 tỷ Mỹ kim.
Các phân tích gia nhắc lại sự việc ngày 29/6, Chính phủ Mỹ đã phê duyệt phương án mua lại hãng dầu Unocal mà tập đoàn Chevron đề nghị, qua đó giúp Chevron tiến một bước dài trong nỗ lực loại bỏ đối thủ đến từ Trung Quốc ra khỏi cuộc chiến.Như vậy, cơ hội pháp lý đã được trao cho Chevron và quyền quyết định cuối cùng nằm trong tay các cổ đông của Unocal, khi họ nhóm họp để biểu quyết vào 10/8/2005 tới. Và CNOOC Limited chỉ còn hơn 1 tháng để thuyết phục đông đảo cổ đông của hãng này.
Các phân tích gia nhận định rằng khả năng thành công của CNOOC Limited trong việc thuyết phục nói trên có vẻ không nhiều, bởi khá đông các nhà đầu tư hiện đang cho rằng cú bỏ thầu của đại gia châu Á có thể mang lại lợi ích về tài chính, song lại chứa đựng "quá nhiều rủi ro không tên".Do vậy, việc Chevron những dấu hiệu thoả hiệp nhiều khả năng sẽ được CNOOC chấp nhận thay vì quyết lao vào cuộc tranh chấp đầy tốn kém và rủi ro. (V).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.