Hôm nay,  

Bush Tới Ai Cập Xin Hậu Thuẫn Hòa Ước Hòa Bình Trung Đông

17/01/200800:00:00(Xem: 1593)

SHARM EL-SHEIK  -  Theo tin AP, TT Bush tới Ai Cập để vận động cho hiệp định hòa bình Trung Đông hôm Thứ Tư, và coi nước chủ nhà là người hòa giải chính. Ông cũng đồng thời nhấn mạnh rằng ông ủng hộ nhân quyền tại Ai Cập, một đồng minh khá lâu nhưng nay có phần nguội lạnh trong mối quan hệ. TT Bush đã kết thúc chuyến công du Trung Đông kéo dài 8 ngày bằng các bữa ăn với TT nước chủ nhà.

Tin chi tiết nói rằng trong cuộc gặp gỡ ven Hồng Hải, TT Mubarak của Ai Cập hứa giúp TT Bush trong việc tìm kiếm hoà ước giữa Israel và Palestine - để đáp lại tâm lý hoài nghi của các nước Arap, TT Bush tuyên bố "Khi tôi nói tôi sẽ trở lại để can dự, tôi thực sự muốn thế - khi tôi tỏ ý lạc quan về khả năng đạt tới kết quả thương lượng, tôi thực tâm lời nói điều ấy". Trong chuyến đi 8 ngày, ông Bush có nói sẽ trở lại Trung Đông vào Tháng 5, và nhân dịp này dự lễ kỉ niệm 50 năm lập quốc của Israel.

Trong phát biểu tóm lược chuyến đi, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đã lên tiếng hậu thuẫn chính quyền Lebanon, hô hào cải tổ chính trị mạnh hơn tại Ai Cập, và tán dương các tiến bộ về hoà giải tại Iraq. TT Ai Cập cho biết ông nhắc nhở TT Bush rằng cuộc xung đột Israel-Palestine là cốt lõi của bất ổn tại Trung Đông - qua lời thông dịch viên, TT Mubarak nói: ông cầu mong hoà ước giữa Israel và Palestine có thể thành trước ngày mãn nhiệm của TT Bush.

Ông Mubarak khẳng định ý định tán trợ hoà bình và sẵn sàng "tay nắm tay" giúp Hoa Kỳ trong việc này, để mở ra những chân trời mới, hoà bình và an ninh cho toàn vùng Trung Đông. TT Bush tuyên bố "Tôi hoàn toàn tin cậy dân chúng Trung Đông đang xây dựng căn bản cho 1 xã hội đặt nền tảng trên công lý và Ai Cập có thể giữ 1 vai trò trong phong trào tự do và công lý".

Mới đây, chính quyền Ai Cập vẫn mạnh tay đàn áp đối lập, gồm tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo - nhưng, ông Bush không nhắc tới thủ lãnh đối lập Ayman Nour, nhân vật trong vụ án có liên quan tới bầu cử mà Bộ ngọai giao Hoa Kỳ mô tả là "trường hợp đẻ non của công lý". TT Bush đánh giá chính quyền Baghdad non yếu là có tiến bộ về mặt hoà giải - ông nói "Chính quyền ấy không toàn hảo - cuộc sống bình thường đang trở lại và sinh hoạt chính trị đang chuyển động. Hoa Kỳ sẽ tiếp tục giúp người Iraq bảo vệ nền dân chủ của họ".

Trước khi từ giã Ai Cập để về nước, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ cũng hô hào Syria và Iran ngưng can thiệp vào nội tình Lebanon - ông tuyên bố "Các nước trong vùng nên giúp Thủ Tướng Fuad Saniora - cần khuyến khích tổ chức ngay và vô điều kiện cuộc bầu cử TT theo hiến pháp cũa Lebanon, cũng như phải minh định với Iran và Syria rằng họ phải ngưng phá hoại tiến trình ấy".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.