Hôm nay,  

Mỹ: Iran Sẽ Dành Kiểm Soát Iraq 2008

01/01/200800:00:00(Xem: 2666)

BAGHDAD  -     Nửa sau của năm 2007, bạo động xuống thang tại Iraq, nhưng giá phải trả là 899 binh sĩ Hoa Kỳ hi sinh, cao nhất tính từ Tháng 3-2003, khi chiến cuộc bắt đầu.

Các Tướng chiến trường và các nhà ngoại giao Hoa Kỳ nói ưu thế quân sự so với lọan quân và khủng bố al-Qaeda tại Iraq chỉ là 1 phần của toàn cảnh trong lúc chiến cuộc sắp đến gần dấu ấn 5 năm. Hai chuyển hướng đã giúp sức các lực lượng do Hoa Kỳ dẫn đầu là  lệnh ngưng bắn tự nguyện với dân quân Mahdi của giáo sĩ al-Sadr, và cuộc đánh lại phe cực đoan của các bộ tộc Sunni Arap.

Iran vẫn là 1 lá bài khó lường - gần đây các viên chức Hoa Kỳ tin rằng Tehran đã hạn chế các nguồn tiếp tế cho dân quân Shites. Nhưng, chính sách không can thiệp của Tehran có thể thay đổi khi các phe Shites, gồm 1 số thân Iran, 1 số chống, giành quyền kiểm soát tài nguyên dầu của xứ sở. 

Trong khi đó, Ngũ Giác Đài trông đợi các lực lượng an ninh bản xứ tự gánh vác trách nhiệm an ninh trong năm 2008 trong lúc các đòi hỏi rút quân là áp lực gia tăng trong thời gian tranh cử TT. ĐS Crocker nói: các biến chuyển tích cực trong nửa sau của năm 2007 cũng phô bày các thử thách trong năm tới - ông nêu thí dụ là làn sóng dân tị nạn trở về từ các lân bang đòi hỏi các giải pháp thích hợp, nếu không sẽ gieo mầm căng thẳng và bất ổn mới.

Ông Crocker cũng cảnh giác về vai trò của lân bang Iran - ông nói "Tehran định giữ vai trò nào trong năm 2008 là rất quan trọng đối với tương lai lâu dài của Iraq".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.