Hôm nay,  

Dân Toàn Cầu Tố Tham Nhũng: Phi-á Nặng Nhất, Âu Nhẹ Nhất

09/12/200700:00:00(Xem: 1781)

BERLIN (AP) - Theo một cuộc khảo sát mới được công bố, một số dân tộc nghèo nàn nhất thế giới ở châu Phi và châu Á đã lâm vào tình trạng tham nhũng, bị cưỡng ép phải trả tiền đút lót để được sự bảo vệ của cảnh sát, đi học và cho hoạt động tư pháp.

Tổ chức giám sát và chống tham nhũng có tên Transparency International's 2007 Global Corruption Barometer cho thấy, châu Phi rơi vào tình trạng tham những công khai thê thảm.

Cuộc khảo sát trong 12 tháng qua nói rằng 42% người được khảo sát nói họ bị vòi vĩnh để trả cho yêu cầu được phục vụ. Vùng châu Á Thái Bình Dương kế tiếp có 22% nói bị đòi tiền, rồi tới nhóm các nước Nga, Moldova và Ukraine với 21%; châu Mỹ La Tinh 13%, Đông Nam Âu 12%, Liên Âu 2% và Bắc Mỹ 2%.

Cuộc khảo sát này được thực hiện với 63,199  người ở 60 quốc gia, do tổ chức thăm dò Gallup soạn thảo, phát hiện rằng đại đa số người dân tin rằng tham những là rất phổ quát và đang tăng cao.  Có đến 54% người dân nói họ tin rằng mức độ tham nhũng sẽ tăng thêm trong 3 năm tới, 26% nói rằng vẫn sẽ giữ nguyên như cũ, trong khi có 20% nói có thể giảm một chút.

Rõ ràng là gần 70% nói rằng các đảng chính trị là hang ổ tham nhũng, tiếp sau đó 55% nói quốc hội hoặc các viện lập pháp tham nhũng hầu hết, và khoảng 50% nói cảnh sát tham nhũng. 79% nói họ phải trả tiền đút lót cho các dịch vụ cần thiết. Sau đó là 72% ở Cambodia, 71% ở Albania, 67% Kosovo, và Macedonia,  Pakistan giữ ở tỉ lệ 44%.

Canada, Nhật, Nam Hàn, Áo, Pháp, Iceland, Thụy Điển và Thụy Sĩ là những thể chế tốt nhất biểu hiện qua tỉ lệ 1% nói họ phải trả tiền hối lộ cho dịch vụ chính phủ. Hoa Kỳ, Đan Mạch, Phần Lan, Ái Nhĩ Lan, Hòa Lan, Bồ Đào Nha và Anh là 2%.

Khảo sát cũng phát hiện hầu hết các đơn vị cảnh sát tham nhũng nhiều nhất, cứ 1 trong số 4 người được khảo sát nói họ phải trả tiền cho cảnh sát khi cần một tiện ích chẳng hạn như khi phải ra tòa, các dịch vụ ghi danh, lấy bằng lái, hệ thống giáo dục và dịch vụ y tế…

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.