Hôm nay,  

Đại Diện 40 Nước Tới Mỹ Họp, Syria Đòi Israel Trả Golan

26/11/200700:00:00(Xem: 2488)

CĂN CỨ ANDREWS  -     Trong ngày Thứ Bẩy, phái đoàn Palestine dự hoà hội Annapolis đã tới sân bay của căn cứ không quân Andrews, gần thủ đô Hoa Kỳ, có chủ tịch Abbas cùng đi với trưởng đoàn thương thuyết Saed Erekat - ông Erekat cho biết 17 Ngoại Trưởng của các nước Arap và Hồi Giáo dự hội nghị này để hậu thuẫn Palestine.

Khi được hỏi về sự lên án hội nghị của Hamas, ông Erekat đáp : hoà bình là quyền lợi chung và không ai được phép phá hoại tiến trình này - quyền tự do của người dân Palestine và nền độc lập của Palestine là mục tiêu mà mỗi người Palestine mong đợi.

Hôm THứ Sáu, sau khi họp tại thủ đô Cairo, Liên Đoàn Arap đã đồng ý dự hội nghị với hi vọng góp phần hình thành tân quốc gia Palestine và đốc thúc Israel trả lại cao nguyên Golan cho Syria. Washington mời 40 nước dự hội nghị này.

Thủ Tướng Olmert của Israel cũng đã lên đường cùng ngày Thứ 7 - lên tiếng trên phi cơ, ông Olmert hoan nghênh sự góp  mặt của Syria tại hoà hội sẽ khai mạc ngày Thứ Ba 27-11.

Khi được hỏi ông có nghĩ rằng Hoa Kỳ đã hưá hẹn gì đó để Syria đến họp, Thủ Tướng Olmert đáp "Không".

* Syria Dự Hoà Hội Annapolis: Đòi Trả Golan

DAMASCUS  -     1 viên chức Syria ẩn danh cho biết nước này sẽ gửi Thứ Trưởng ngoại giao Faysal Mekdad dự hoà hội Trung Đông do Hoa Kỳ bảo trợ, họp tại Annapolis (Maryland) - sự góp mặt của nước Arap này là 1 thắng lợi đối với chính phủ Bush đang hi vọng hoà hội mở rộng sẽ giúp tái tục cuộc hoà đàm giữa Israel và Palestine.

Syria nói trước sẽ chỉ dự hội nghị Annapolis nếu cuộc tranh chấp về cao nguyên Golan được xét tới - ý muốn của đa số các nước Arap là đòi Israel trả lại lãnh thổ bị lấn chiếm trong cuộc chiến năm 1967.

Viên chức Syria không cho biết vì sao Damascus không gửi Ngoại Trưởng - quyết định cử Thứ Trưởng có thể là dấu hiệu không hoàn toàn tin tưởng vào hoà hội.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.