Hôm nay,  

70% Rác Điện Tử toàn Cầu Đổ Vào TQ, Đe Dọa Con Người

19/11/200700:00:00(Xem: 2585)

Theo nhà bình luận Christopher Bodeen của AP, trong 5 năm trở lại đây, các chuyên viên môi trường và các cơ quan truyền thông không ngớt cảnh cáo về sự nguy hiểm cho người thợ Hoa Lục, những người có nhiệm vụ hốt dọn rác rưởi của các nhà máy điện tử lớn nhất thế giới tại Hoa Lục. Kể cả những người dân thường qua lại trên đường phố có thể ngữi thấy mùi cay của hơi gas bị đốt cháy, của các ống thép được nung lên, và nấu các bộ phận của máy tính để tinh luyện vàng...

Theo Jamie Choi, nhà vận động phong trào hòa bình xanh Trung Hoa tại Bắc Kinh, Hoa Lục thải ra trên 1 triệu tấn rác mỗi năm. Theo Choi thì mỗi năm Hoa Lục có thêm xấp xỉ 5 triệu chiếc tivi, 4 triệu tủ lạnh, 5 triệu chiếc máy giặt, 10 triệu điện thoại cầm tay và 5 triệu máy tính cá nhân. Choi nói rằng hầu hết rác thải kỹ nghệ của Hoa Lục được đưa từ nước ngoài, nhưng lượng rác thải đó trong nước cũng đang tăng vọt. Ở phía Tây, người ta phải trả giá cao cho sự thực hiện quy định về độ an toàn, nếu đưa rác đó tới các nước đang phát triển thì chi phí rẻ gấp 10 lần. Trong khi đó tại Hoa Lục, dân nghèo ở các vùng nông thôn bán rẻ sức khỏe để đổi lấy vài đồng Nguyên.

Nhiều hiệp định quốc tế và quy định của Liên Âu cho phép thành lập quỹ xuất cảng hàng điện tử cũ tới Hoa Lục , và cửa ngỏ này được mở ra -có thể nhờ của đút lót- cho phép người ta đi vòng vo trước khi thực hiện. Chỉ có một số hàng điện tử của Dell và HP được phép đưa trở lại hãng cũ để tiêu hủy một cách an toàn.

Các nhà quan sát nói rằng có đến 90% chất thải được tiêu hủy không tuân theo các tiêu chuẩn môi sinh, chẳng hạn đốt, nung lên, “tắm” acid để tinh chế vàng, bạc, đồng và các kim loại có giá trị khác trong khi làm cho mùi khí độc lan tỏa khắp nơi và chất độc hòa vào sông, rạch...

Các chuyên viên ước lượng khoảng 70% của 20-50 tấn rác điện tử mỗi năm được đưa vào Hoa Lục, và còn lại là Ấn Độ và các nước nghèo ở Phi Châu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.