Hôm nay,  

Thổ Đưa Lính Áp Sát Biên Giới

23/10/200700:00:00(Xem: 2589)

- Du Kích Kurd Xin Ngừng Bắn

Ngoại Trưởng Rice Đòi Quân Lực Iraq Phải Càn Quét Loạn Quân Kurd

SIRNAK  -  Theo tin AP, Hoa Kỳ đã mở một áp lực ngoại giao mạnh để giữ chân Thổ Nhĩ Kỳ không bước vào biên giới Iraq. Ngoại trưởng Condoleezza Rice và các viên chức Hoa Kỳ đã thuyết phục các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq cùng ngồi lại để giải quyết mối đe dọa của đảng Kurdistan Workers' Party (PKK) bất hợp pháp của người Kurd.

Bà Rice nói với TT Thổ Erdogan rằng “chúng tôi không tin cuộc hành quân qua bên kia biên giới là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ McCornack nói rằng cách tốt nhất là thương lượng, và nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ coi PKK là một tổ chức khủng bố.

Bà Rice cũng nói rằng các lãnh đạo thẩm quyền Iraq cần chống lại PKK bằng chính sức mình hoặc kết hợp với người Thổ Nhĩ Kỳ.

Dân Thổ Nhĩ Kỳ đòi hỏi mạnh tay với du kích PKK sau khi 12 binh sĩ bị giết cùng với 8 binh sĩ khác bị mất tích trong 1 trận phục kích gần biên giới, trong khi hàng chục quân xa trực chỉ biên giới Iraq - phóng viên truyền hình của AP báo cáo 50 xe chở lính và vũ khí di chuyển từ Sirnak đến Uludere, 1 thị trấn gần biên giới hơn. Chưa rõ đơn vị này tăng viện cho số quân đã giao chiến với loạn quân, hay chuẩn bị vượt biên giới.

Theo tin AP, TT Iraq nói rằng phiến quân người Kurd sẽ phải tuyên bố ngừng bắn. Phía chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã bác bỏ lời tuyên bố của Iraq trước đây và nhưng nói rằng sẽ theo đuổi chính sách hòa giải trước khi đưa lính băng qua biên giới. Hãng thông tấn Firat thân người Kurd trích lời của tư lệnh Bahoz Erdal nói rằng những người lính Thổ đã bị bắt cóc và đang nằm trong tay của lực lượng Kurd. Erdal cũng khuyên gia đình họ không cần phải lo lắng và người Kurd sẽ không làm gì có hại cho họ.

Tin AFP loan báo, phiến quân Kurd đã đề nghị Ankara ngưng bắn trong ngày thứ Hai với điều kiện quân đội Thổ hủy bỏ kế hoạch đưa quân vào Iraq và chấm dứt các cuộc tấn công chống lại tổ chức này. Lời đề nghị được đưa ra đúng lúc Bạch Ốc thúc giục Iraq phải tăng cường hoạt động để áp lực phiến quân người Kurd dùng lãnh thổ của Iraq mà tấn công quân Thổ.

TT Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan thì dọa sẽ đưa quân vào miền Bắc Iraq trừ khi Baghdad chặn đứng các cuộc tấn công của phiến quân và đòi lãnh đạo PKK phải công bố tên của kẻ chỉ thị cuộc tấn công ở biên giới.

PKK đã đưa ra tuyên bố xin ngừng bắn, nói rằng lời đề nghị hòa bình trước đây của họ đã bị quân đội Thổ bác bỏ. Bản tuyên bố của PKK nói: “Nếu Thổ ngừng tấn công thì cuộc chiến sẽ chấm dứt và chúng tôi bắt đầu hoạt động cho hòa bình. Chúng tôi  sẵn sàng đối thoại và tham gia tiến trình chính trị nếu Thổ Nhĩ Kỳ cho chúng tôi cơ hội.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.